VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Mộc mạc món bún cá ngừ kho Phan Thiết
Ngày đăng: 22/02/2016 1747 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Với nguồn hải đặc sản phong phú và bồ dưỡng, người Phan Thiết (Bình Thuận) không chỉ chế biến nên những món ăn thơm ngon với hương vị rất riêng mà còn rất gần, gũi mộc mạc trong tên gọi như tính cách đôn hậu của miền biển. Và bún cá ngừ kho là một món ăn như thế.


(Bún cá ngừ kho; Ảnh: Nguyên Vũ)

Cá ngừ có nhiều loại, nhưng loại cá phổ biến nhất ở vùng biển Phan Thiết – Bình Thuận là cá ngừ chù có tên tiếng Anh là Frigate mackerel, tên khoa học là Auxis thazard. Cá ngừ chù có thể khai thác quanh năm ở ngư trường các tỉnh duyên hải miền Trung, trong đó có Bình Thuận. Theo một số tài liệu ẩm thực, món bún cá ngừ kho có xuất xứ từ các tỉnh miền Trung theo chân người “ngũ Quảng” đến lập nghiệp tại Phan Thiết – Bình Thuận hơn 100 năm qua. Dần dà, theo thời gian món ăn này cũng được nêm nếm lại cho hợp khẩu vị hơn khi “người Phan Thiết” thích nghi dần với mảnh đất nắng nhiều, mưa ít.
Về cơ bản, cách chế biến cá ngừ kho rất đơn giản. Cá ngừ tươi mua ở chợ về làm sạch, cắt từng lát dày khoảng 2,5cm, ngâm nước muối, rửa sạch, cho vào rổ để ráo nước rồi ướp đều gia vị ở hai mặt lát cá (muối, bột ngọt). Khi những lát cá vừa thấm thì dùng dầu chiên sơ rồi cho vào nồi nước đã có gia vị (cà, hành, tỏi, ớt giã nhuyễn, ớt nguyên trái, nước mắm, bột ngọt, nước dừa ...) sao cho vừa xăm xắp mặt lát cá. Vặn lửa to, cho nước trong nồi sôi bung lên rồi vớt bọt, hạ lửa dần để cá thấm cho đến khi cá chín thơm lừng. Vậy là đã có món cá ngừ kho đậm đà hương vị miền biển. Cá ngừ kho thường là món ăn với cơm của đại bộ phận người Phan Thiết. Nhưng nếu ăn với bún tươi kiểu Phan Thiết lại là một món ăn rất lạ miệng và hợp khẩu vị nhiều người.


Bên cạnh các thứ ăn kèm như rau sống, chủ yếu rau thơm, cải xanh, tía tô, dưa leo, giá... nước cá ngừ kho còn được “biến tấu” một chút cho ngon hơn với ớt, tỏi, me giã nhuyễn cùng một tí mắm ngon Phan Thiết, để khi chan vào bún làm món ăn đậm đà hơn. Vị cay nồng của ớt tỏi và các loại rau thơm, vị đậm đà của nước cá ngừ kho và nhất là vị ngọt bùi của cá ngừ sẽ đem đến cho thực khách một món ăn rất đỗi mộc mạc nhưng cũng rất mặn mà khó quên. Hiện nay, món ăn này vẫn chỉ là món ăn “dân dã” mang tính gia đình của người Phan Thiết. Dù vậy, nếu có dịp du lịch kết hợp với viếng thăm người thân, bạn bè tại thành phố biển, thực khách nên một lần đề nghị “chủ nhà” cho thưởng thức món bún cá ngừ kho Phan Thiết nhé!
Nguyên Vũ  
15/06/2023
998 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thưởng thức ẩm thực là một trong những trải nghiệm khó quên nhất trong mỗi chuyến du lịch đến một vùng đất mới. Quê tôi, Phan Thiết - Bình Thuận cũng vậy. Trong vô vàn món ngon đậm đà hương vị miền biển có nhiều món rất ngọt ngào chất quê mà du khách nhất định phải thử khi ghé thăm.
04/07/2022
932 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh có đề xuất món Lẩu thả và Mực một nắng Phan Thiết là các món ăn tiêu biểu của Bình Thuận để xây dựng thương hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam.
22/06/2022
1067 lượt xem
Trong hành trình khám phá ẩm thực Phan Thiết, Hà Mạnh được nghe chuyện về mì Quảng vịt, mực một nắng và chả cuốn cá trích.
02/04/2022
1218 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Từ món gỏi hải sản đậm đà miền biển Phan Thiết và hương vị thơm ngon của thanh long Bình Thuận, bếp trưởng The Cliff Resort đã khéo léo kết hợp và biến tấu thành món gỏi hải sản thanh long hấp dẫn thực khách gần xa và nhanh chóng trở thành “top” trong thực đơn của resort đẳng cấp 4 sao.
13/04/2022
2511 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhắc đến Phan Thiết (Bình Thuận) quê tôi, thì không những nhắc về vùng biển xanh, yên bình đầy nắng gió và cát mà du khách còn nhắc đến ẩm thực chế biến từ hải sản tươi ngon, trong số đó có món gỏi cá trích, một món ăn vừa đậm đà hương vị biển cả, vừa dạt dào tính cách nhân hậu của người dân nơi đây.
26/01/2022
1260 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhắc đến cốm Phan Thiết (Bình Thuận) quê tôi là nhắc đến một thứ quà tết không chỉ vừa ngon, vừa rẻ mà còn được xem là một loại đặc sản rất đặc trưng của thành phố biển Phan Thiết.

Video - Clips

Liên kết Website