VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Cốm Phan Thiết, món quà tết thân thương
Ngày đăng: 26/01/2022 1260 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhắc đến cốm Phan Thiết (Bình Thuận) quê tôi là nhắc đến một thứ quà tết không chỉ vừa ngon, vừa rẻ mà còn được xem là một loại đặc sản rất đặc trưng của thành phố biển Phan Thiết.

(Cốm hộc Phan Thiết; Ảnh: Nguyên Ngọc)

Hồi còn bé, mỗi năm, cứ vào những ngày giáp tết, tôi lại được ngửi mùi hương rất ngọt của cốm nổ quyện với đường thắng tới với thơm, gừng lan tỏa trong con hẻm nhỏ báo tin xuân sắp sửa lại về. Khắp ngõ xóm là những hộc cốm đủ kích cỡ được phơi nắng dậy mùi hương thơm ngát.

Để làm ra những hộc cốm, người thợ xóm tôi sử dụng loại gạo nếp, khi rang nở bung ra thành những hạt nổ trắng tinh. Nổ được trộn với đường nấu (thắng) cùng thơm, gừng để tăng thêm nhiều mùi vị riêng cho cốm. Khi trộn nổ với đường, để tạo sự ngon miệng cho cốm người Phan Thiết thường trộn thêm sữa đặc. Hỗn hợp nổ đường sau khi trộn đều để khoảng 20 - 30 phút cho đường thấm đều vào từng hạt nổ mới đem đi đóng thành từng hộc cốm vuông vắn.

Sau công đoạn trộn sẽ đến đóng cốm. Khuôn đóng cốm là một cái hộc bằng gỗ có kích cỡ nhỏ hình chữ nhật, rỗng hai mặt. Nổ được nhồi vào trong, nén chặt lại, ép thành hộc cốm rồi đem phơi nắng. Khi cốm khô, từng hộc cốm đươc bao lại bằng giấy màu với nhiều hoa văn sặc sỡ. Hai đầu hộc cốm trang trí bằng những hoa giấy cho hộc cốm trông đẹp mắt hơn, thích hợp để chưng lên bàn thờ tổ tiên dịp tết hoặc làm quà biếu người thân, bạn bè.

Theo thời gian, cuộc sống hiện đại càng thay đổi, nghề làm cốm cũng ngày một vơi dần. Hiện không còn thấy hình ảnh đầu ngõ, cuối xóm đóng cốm, phơi cốm và gói cốm mỗi dịp tết đến, xuân về. Tuy nhiên, nhu cầu cốm tết vẫn hiện hữu trong nét văn hóa tết cùa người Phan Thiết nên một số gia đình vẫn tiếp tục duy trì trì nghề làm cốm nhưng theo hướng sử dụng máy móc thay thủ công cho những hộc cốm tết ngon hơn, đậm đà hương vị hơn và đẹp hơn.

Ngày nay, cốm Phan Thiết không chỉ xuất hiện trong những ngày đầu năm mới mà còn được biến tấu thành cốm sấy sản xuất quanh năm để phục vụ nhu cầu làm quà biếu của khách du lịch. Bạn có thể tìm thấy cốm sấy tại các gian hàng bánh kẹo trong chợ Phan Thiết, hoặc tại các quầy hàng lưu niệm tập trung đông khách du lịch để khách mua làm quà biếu ý nghĩa cho người thân sau chuyến tham quan du lịch thành phố biển.

Có thể nói, cốm hộc tuy mộc mạc, giản dị nhưng lại chứa đựng cả một ký ức đẹp của tuổi thơ nhiều thế hệ người Phan Thiết, trong đó có tôi!

Nguyên Ngọc

 

 

15/06/2023
1001 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thưởng thức ẩm thực là một trong những trải nghiệm khó quên nhất trong mỗi chuyến du lịch đến một vùng đất mới. Quê tôi, Phan Thiết - Bình Thuận cũng vậy. Trong vô vàn món ngon đậm đà hương vị miền biển có nhiều món rất ngọt ngào chất quê mà du khách nhất định phải thử khi ghé thăm.
04/07/2022
933 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh có đề xuất món Lẩu thả và Mực một nắng Phan Thiết là các món ăn tiêu biểu của Bình Thuận để xây dựng thương hiệu Văn hóa ẩm thực Việt Nam.
22/06/2022
1067 lượt xem
Trong hành trình khám phá ẩm thực Phan Thiết, Hà Mạnh được nghe chuyện về mì Quảng vịt, mực một nắng và chả cuốn cá trích.
02/04/2022
1218 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Từ món gỏi hải sản đậm đà miền biển Phan Thiết và hương vị thơm ngon của thanh long Bình Thuận, bếp trưởng The Cliff Resort đã khéo léo kết hợp và biến tấu thành món gỏi hải sản thanh long hấp dẫn thực khách gần xa và nhanh chóng trở thành “top” trong thực đơn của resort đẳng cấp 4 sao.
13/04/2022
2512 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhắc đến Phan Thiết (Bình Thuận) quê tôi, thì không những nhắc về vùng biển xanh, yên bình đầy nắng gió và cát mà du khách còn nhắc đến ẩm thực chế biến từ hải sản tươi ngon, trong số đó có món gỏi cá trích, một món ăn vừa đậm đà hương vị biển cả, vừa dạt dào tính cách nhân hậu của người dân nơi đây.
28/07/2019
2502 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Một trong những món “cá” ngon, lạ miệng và có hương vị đặc trưng miền biển Phan Thiết là món Cá lồi xối mõ”. Thịt cá mềm, béo thơm, ăn kèm các loại rau sống, bánh tráng chấm cùng nước mắm pha chế độc đáo là món ngon mà thực khách không thể bỏ qua khi đến với thành phố biển.

Video - Clips

Liên kết Website