VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Khám phá vẻ đẹp Tà Cú - “Đà Lạt” của Bình Thuận
Ngày đăng: 18/10/2023 366 lượt xem

 Là thắng cảnh quốc gia của tỉnh Bình Thuận, địa danh núi Tà Cú không còn quá xa lạ với du khách. Tuy nhiên, không nhiều người biết về giai thoại đầy huyền hoặc cũng như cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ nhưng cũng rất thơ mộng của ngọn núi này, nơi được ví như “Đà Lạt” của Bình Thuận.

Huyền tích chữa bệnh của "Đại lão hoà thượng"

Núi Tà Cú tọa lạc tại huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh là thắng cảnh quốc gia, nơi đây còn được biết đến là chốn linh thiêng gắn với huyền tích chữa bệnh của nhà sư Trần Hữu Đức – người khai sơn và tu tập tại núi cho đến khi viên tịch.

Nhà sư Trần Hữu Đức (1812-1887) lên núi Tà Cú lập tịnh thất tọa thiền và tu tập. Tương truyền, khi tọa thiền tại thạch thất (nay gọi là Hang Tổ), nhà sư dùng mạch nước ngầm thông với thạch thất để sinh hoạt hàng ngày, ăn rau rừng và không hề xuất sơn.

Vào năm Tự Đức thứ 33, hoàng thái hậu bệnh nặng, nhà sư Trần Hữu Đức đã trì chú và kê toa thuốc cho sứ mang về chữa lành bệnh cho hoàng thái hậu. Sau đó, ngôi chùa trên núi (ban đầu là một thảo am nhỏ) nơi nhà sư tu tập được vua Tự Đức sắc phong bốn chữ “Linh Sơn Trường Thọ”, riêng nhà sư Trần Hữu Đức được suy tôn là “Đại Lão Hoà Thượng". Ngày nay, bên cạnh chùa Linh Sơn Trường Thọ (còn gọi là chùa Trên), núi Tà Cú còn có chùa Linh Sơn Long Đoàn (còn gọi là chùa Dưới) được xây dựng để tưởng nhớ công ơn của nhà sư.

“Đà Lạt" của Bình Thuận

Sau khi di chuyển lên núi bằng cáp treo, du khách tiếp tục đi bộ lên những bậc thang đá nhuốm màu thời gian để đến với Linh Sơn Trường Thọ linh thiêng và chiêm bái tượng Phật nhập niết bàn trên đỉnh núi.

Tượng Phật Thích ca nhập niết bàn được điêu khắc gia Trương Đình Ý hoàn thành vào năm 1966. Tượng Phật dài 49m, tượng trưng cho 49 năm từ khi Đức Thích ca thành đạo thuyết pháp độ đời đến khi nhập diệt. Đến với Tà Cú, phật tử, khách hành hương cũng như du khách gần xa có cơ hội chiêm ngưỡng tượng Phật nằm an nhiên tự tại giữa không gian núi rừng xanh mát, trong lành và cảm thấy tâm hồn thật thư thái, an yên.

Đặc biệt vào những ngày mưa, núi rừng như được gội rửa làm hiện ra trước mắt du khách một khoảng rừng xanh mướt, thanh sạch đến lạ kỳ. Thỉnh thoảng, những đám mây bàng bạc vờn quanh đỉnh núi và những mảng sương giăng trên những thảm cây xanh làm nơi đây thêm đẹp ngỡ ngàng và đầy thi vị, được nhiều du khách ví như “Đà Lạt” của Bình Thuận.

Theo đại diện khu du lịch TTC World – Tà Cú, du khách thường đến đây để viếng chùa và lễ Phật nhưng cũng dành thời gian tham quan không gian xanh dưới chân núi, nơi có những thảm cỏ xanh và những vườn hoa nở bốn mùa; hoặc cùng gia đình, bạn bè hoặc người yêu thong dong thưởng trà, cafe… tại quán cà phê Vườn Lim trong khuôn viên khu du lịch cũng là trải nghiệm thú vị.

Đặc biệt, vào những ngày rằm hoặc mùng một hàng tháng, TTC World – Tà Cú có chương trình buffet chay dành cho du khách tham quan hoặc các gói thực đơn chay theo nhu cầu.

Mùng 5 tháng 10 âm lịch hàng năm, khách thập phương thường đến Tà Cú để kính viếng và tri ân tổ sư Trần Hữu Đức vì công đức chữa bệnh và khai sơn nhân ngày giỗ của ông. Lễ giỗ tổ năm nay, TTC World – Tà Cú hứa hẹn mang đến cho du khách gần xa những ưu đãi đặc biệt khi tham quan, đi cáp treo cũng như thuởng thức những bữa tiệc chay tại khu du lịch.

TTC World Tà Cú

Số 18 Nguyễn Văn Linh, khu phố Nam Thành, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Điện thoại: 0838 867 484 | 0252 3867 484

Website: https://ttchospitality.vn/ttc-world/ttc-world-ta-cu

Facebook: https://www.facebook.com/ttcworldtacu

Vtr.vn

 

26/04/2024
117 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Quý (Bình Thuận) dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp đến với 5 ngày nghỉ, cộng thêm thời tiết nắng nóng, do vậy nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm tham quan, check-in trên “đảo ngọc” của người dân và khách du lịch tăng cao.
19/04/2024
2616 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trang Yahoo! Life (Singapore) gần đây đã đăng bài viết “bật mí” thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) xếp hạng 7 trong 9 địa điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam mà du khách quốc tế không nên bỏ lỡ khi ghé thăm quốc gia hình chữ S.
07/04/2024
386 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com (trụ sở tại Hà Lan) công bố danh sách top 5 các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có điểm đến Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) của Việt Nam.
05/03/2024
268 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam về việc triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ vừa đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chọn và đề cử ít nhất 1 nhà hàng (hoặc quán ăn) ngon nhất dưới góc nhìn của địa phương.
18/02/2024
2263 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thống kê chưa đầy đủ của K-Town Resort Phan Thiết (xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết), trong những ngày tết Giáp Thìn (mùng 1 - 6 tết), resort đã đón hơn 2.000 lượt khách lưu trú, đón tết và du xuân tại thành phố Phan Thiết.
14/02/2024
279 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ 29 - mùng 5 tết (8 - 14/2), toàn tỉnh Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 28% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, doanh thu ước khoảng 340 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái.

Video - Clips

Liên kết Website