VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Độc đáo “bộ sưu tập” xương rồng ở Phan Thiết
Ngày đăng: 09/08/2023 573 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Từ niềm yêu thích loại cây nhiều “gai nhọn nhưng hoa đẹp” và cái duyên với vùng đất đầy nắng và gió, chỉ sau 3 năm, chị Nguyễn Thị Phương Thảo đã sở hữu một “bộ sưu tập” độc, lạ với hơn 700 loại xương rồng khác nhau tại một khu vườn thuộc thôn Thiện Trung  xã Thiện Nghiệp, thành phố Phan Thiết.

(Bộ sưu tập xương rồng ở Gai Garden; Ảnh: Đình Hòa)

Mời tôi ly nước ép thanh long ruột đỏ tự tay pha chế, chị Phương Thảo bắt đầu kể câu chuyện về khu vườn độc đáo với cái tên cũng độc đáo là “Gai Garden”. Là Việt kiều Pháp, chị và gia đình về làm ăn tại TP.HCM cách đây 10 năm. Trong một chuyến du lịch tại Mũi Né - Phan Thiết đúng lúc đại dịch bùng phát nên vợ chồng chị “bất đắc dĩ” phải nghỉ dưỡng dài ngày tại thành phố biển. Thời gian tránh dịch cũng là cơ hội cho chị tìm hiểu về vùng đất đầy nắng, gió Mũi Né, Hàm Tiến, Thiện Nghiệp…

Vốn rất yêu thích loại cây xương rồng, lại thêm phát hiện Phan Thiết - Bình Thuận là địa phương có diện tích trồng thanh long lớn nhất cả nước với nhiều loại khác nhau như thanh long ruột trắng, thanh long ruột đỏ, thanh long vỏ vàng… Cũng là một loại xương rồng, thanh long được người Pháp đưa vào trồng ở Việt Nam hơn 100 năm qua hiện phát triển rất tốt tại vùng đất này đã cho chị Thảo ý tưởng về một khu vườn với hàng trăm loại xương rồng khác nhau, có nguồn gốc không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các vùng sa mạc thuộc Mehico và Colombia.

(Gai Garden có nhiều loại xương rồng độc, lạ; Ảnh: Đình Hòa)

Cuối năm 2021, chị Phương Thảo mua hơn 1.300m2 đất (Thiện Trung, Thiện  Nghiệp) với mặt tiền đường Trần Bình Trọng rộng 20m, bắt đầu trồng thử nghiệm nhiều giống xương rồng khác nhau, trong đó có nhiều giống nhập từ nước ngoài. Vừa thử nghiệm, vừa lụa chọn những loại xương rồng phù hợp với thổ nhưỡng Thiện Nghiệp và chị đã thành công. Hiện khu vườn sinh thái của chị Phương Thảo đã có hơn 700 loại xương rồng khác nhau, có xuất xứ từ Việt Nam cũng như một số quốc gia trên thế giới với nhiều hình thù kỳ lạ, độc đáo… được ví như một “Bảo tàng xương rồng” mà không nơi nào có được.

Từ niềm đam mê, cộng thêm tình yêu về một vùng đất mới mà mình “lỡ” gắn bó, ngoài “bộ sưu tập” cây xương rồng, chị Thảo còn đầu tư thêm hàng chục tỷ đồng để mở rộng, phát triển khu vườn rau xanh, đào hồ trồng sen, nuôi cá, trồng cây ăn quả. Đầu năm 2023, chị tiếp tục “mở hầu bao” thiết kế thêm nhiều khu, điểm “sống ảo” không thu phí để mời chào người dân địa phương cũng như khách du lịch đến chia sẻ niềm vui về cây xương rồng, tham quan, vui chơi giải trí, thưởng thức ẩm thực và check-in cùng “Gai Garden” nói riêng và vùng quê hiền hòa Thiện Nghiệp nói chung.

(Sống ảo cùng Gai Garden; Ảnh: Đình Hòa)

Kết thúc câu chuyện của mình, chị Phương Thảo nói về ly nước ép thanh long ruột đỏ mời tôi. Thanh long - xương rồng không chỉ là một loại thực vật gai góc, xù xì cho hoa đẹp, mà còn mang đến cho con người những trái cây thơm ngọt, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Chia tay chị cũng là lúc trời đổ mưa nhẹ. Cơn mưa sớm đầu tháng 8 làm cho khu vườn xương rồng thêm xanh tươi. Dù mưa đến bất chợt, nhưng trên con đường vào cổng “Gai Garden” đã nhộn nhịp bước chân khách tham quan. Không chỉ người địa phương mà còn có khá đông du khách tìm đến tham quan, chiêm ngưỡng “bộ sưu tập” xương rồng độc, lạ và check-in với hàng chục góc “sống ảo” mà cứ đưa máy lên là có ngay một tấm ảnh độc đáo, đầy sắc màu và không… đụng hàng! 

Nguyên Vũ

 

 

26/04/2024
124 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Quý (Bình Thuận) dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp đến với 5 ngày nghỉ, cộng thêm thời tiết nắng nóng, do vậy nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm tham quan, check-in trên “đảo ngọc” của người dân và khách du lịch tăng cao.
19/04/2024
2714 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trang Yahoo! Life (Singapore) gần đây đã đăng bài viết “bật mí” thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) xếp hạng 7 trong 9 địa điểm du lịch đẹp nhất Việt Nam mà du khách quốc tế không nên bỏ lỡ khi ghé thăm quốc gia hình chữ S.
07/04/2024
391 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com (trụ sở tại Hà Lan) công bố danh sách top 5 các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có điểm đến Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) của Việt Nam.
05/03/2024
269 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam về việc triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ vừa đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chọn và đề cử ít nhất 1 nhà hàng (hoặc quán ăn) ngon nhất dưới góc nhìn của địa phương.
18/02/2024
2265 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thống kê chưa đầy đủ của K-Town Resort Phan Thiết (xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết), trong những ngày tết Giáp Thìn (mùng 1 - 6 tết), resort đã đón hơn 2.000 lượt khách lưu trú, đón tết và du xuân tại thành phố Phan Thiết.
14/02/2024
284 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ 29 - mùng 5 tết (8 - 14/2), toàn tỉnh Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 28% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, doanh thu ước khoảng 340 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái.

Video - Clips

Liên kết Website