VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Xếp hạng Di tích cấp tỉnh cho Di tích thắng cảnh Hòn Cau
Ngày đăng: 28/07/2023 448 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 28/7, tại Công viên xã Phước Thể (Tuy Phong, Bình Thuận), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với huyện Tuy Phong tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh “Di tích thắng cảnh Hòn Cau”. Đến dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh.

(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh trao Bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh cho lãnh đạo huyện Tuy Phong; Ảnh: Linh Vũ)

Thắng cảnh Hòn Cau chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử hình thành địa chất, địa mạo mang đặc trưng của vùng duyên hải Nam Trung bộ trong hàng triệu năm qua. Đây là điểm đến có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, độc đáo, hấp dẫn và kỳ bí về quá trình hình thành địa chất, địa mạo, hệ sinh thái đa dạng, nhiều chủng loại. Hòn Cau còn được coi là điểm nhấn trên bản đồ du lịch Việt Nam, đang có sức thu hút du khách trong và ngoài nước tìm đến khám phá, trải nghiệm. Ngoài hệ sinh thái biển phong phú, nơi đây còn được thiên nhiên ban tặng cho một thế giới đá với những khối đá có nhiều hình hài, màu sắc, kích cỡ chồng xếp lên nhau trải dài nối tiếp, xen kẽ với những bãi cát trắng mịn bao quanh chân đảo.

 

Trên đảo Hòn Cau có khoảng 74 loài thực vật thuộc 67 chi và 38 họ thực vật bậc cao có mạch. Khu Bảo tồn biển Hòn Cau có hệ động thực vật dưới nước rất phong phú và đa dạng với nhiều loài hải sản quý hiếm, đặc trưng bởi tính đa dạng sinh học và các rạn san hô có độ bao phủ cao, trong đó có nhiều loài chỉ có ở vùng biển Hòn Cau. Khu Bảo tồn biển Hòn cau là một trong 16 Khu Bảo tồn biển của Việt Nam không chỉ đẹp về cảnh quan thiên nhiên mà còn được đánh giá cao về đa dạng sinh học thể hiện sự đa dạng của thủy sinh vật, động vật đáy, rong, cỏ biển, san hô, cá, động vật không xương sống, thú, chim, bò sát, rùa biển…

(Dịch vụ phục vụ du khách trên đảo Hòn Cau; Ảnh: Nguyên Vũ)

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã trao Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh “Di tích thắng cảnh Hòn Cau” cho đại diện UBND huyện Tuy Phong theo Quyết định số 2332/QĐ-UBND ngày 07/11/2022 của UBND tỉnh Bình Thuận. Như vậy, thắng cảnh Hòn Cau đã trở thành một di sản thiên nhiên, nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận nói chung, huyện Tuy Phong nói riêng, nâng tổng số di tích đã được Nhà nước xếp hạng trên địa bàn huyện Tuy Phong lên 16 di tích, danh thắng.

(Những nét thú vị trên đảo Hòn Cau; Ảnh: Nguyên Vũ)

Trong thời gian tới, để bảo tồn, phát huy có hiệu quả giá trị của Thắng cảnh, phục vụ phát triển du lịch, địa phương cần tập trung triển khai củng cố, kiện toàn Ban Quản lý di tích theo hướng có đủ trình độ, năng lực chuyên môn trong việc bảo vệ, quản lý và phát huy giá trị Thắng cảnh ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, sớm hoàn chỉnh, ban hành Quy chế hoạt động của Ban Quản lý Thắng cảnh theo quy định của Luật Di sản văn hóa. Đồng thời, chú trọng gìn giữ, bảo tồn nguyên trạng môi trường cảnh quan trên đảo và hệ sinh thái, môi trường tài nguyên biển theo Đề án phát triển du lịch sinh thái bền vững có sự tham gia của cộng đồng tại Khu Bảo tồn biển Hòn Cau đã được tỉnh phê duyệt.

(Buổi sớm trên biển Hòn Cau; Ảnh: Nguyên Vũ)

Cùng với đó, xây dựng phương án bảo vệ và phát huy giá trị Thắng cảnh theo hướng gìn giữ tối đa các yếu tố nguyên gốc về cảnh quan, môi trường tự nhiên và sinh thái vốn có gắn với việc tổ chức cắm mốc phân định rõ ràng ranh giới khu vực khoanh vùng bảo vệ I và II của Thắng cảnh để thuận tiện trong việc quản lý và phát huy lâu dài. Ngoài ra, còn tăng cường công tác truyền thông, quảng bá về nét độc đáo của Thắng cảnh Hòn Cau vừa mời gọi các doanh nghiệp đủ năng lực đầu tư để phát triển tiềm năng, thế mạnh của Thắng cảnh, vừa thu hút nhiều hơn nữa du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá, nghỉ dưỡng...

(Bãi biển, nơi hàng năm rùa vào sinh sản; Ảnh: Nguyên Vũ)

Nguyên Vũ

 

 

30/04/2024
406 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều qua (29/4), thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) tiếp tục đón lượng du khách rất đông đến tham quan, nghỉ dưỡng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhất là tại các bãi tắm trên địa bàn thành phố luôn nhộn nhịp bước chân du khách.
28/04/2024
154 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 28/4, tại The Cliff Resort & Residences - Phan Thiết đã diễn ra nghi thức khai mạc Lễ hội “Chào hè lần thứ 10 năm 2024” (Hello Sunny 2024), trong đó hấp dẫn nhất là ngày hội thả diều rực rỡ sắc màu. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân đến dự và thực hiện thả cánh diều đầu tiên của “Ngày hội thả diều” lên bầu trời xanh thẳm.
24/04/2024
84 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp bồi dưỡng và kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm Đợt 1 năm 2024 tại huyện Phú Quý. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc đến dự và phát biểu khai mạc. Đến dự còn có lãnh đạo địa phượng và các ngành liên quan.
22/04/2024
1153 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trong khuôn khổ tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024 diễn ra tại Thành phố Cần Thơ, nghệ nhân Mai Văn Linh (Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh) dự thi 2 món bánh dân gian là bánh Hòn và bánh Quai vạc đã xuất sắc giành giải A.
19/04/2024
1222 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 18/4, trong chuỗi hoạt dộng tham gia Lễ hội Bán dân gian Nam bộ lẩn thứ XI năm 2024, Bình Thuận dự tranh Hội thi Bánh dân gian với 2 món bánh dân gian đặc sản vùng biển Phan Thiết là bánh hòn và bánh quai vạc. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc đến dự xem và cỗ vũ.
17/04/2024
130 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 17/7, tại Quảng trường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI, năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”. Đến dự có lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành du lịch một số tỉnh, thành. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc đến dự.

Video - Clips

Liên kết Website