VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Tháp Pô Sah Inư hút khách du lịch đến tham quan
Ngày đăng: 28/06/2023 497 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Cao điểm du lịch hè năm 2023, di tích tháp Pô Sah Inư (Phú Hài, Phan Thiết) đã thu hút khá đông khách du lịch đến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm cac hoạt động văn hóa - du lịch dân gian Chăm đặc sắc.

(Đặc sắc nghệ thuật múa dân gian Chăm; Ảnh: Ngọc Lân)

Với lợi thế nằm trên tuyến đường du lịch từ trung tâm thành phố biển đi Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tháp Pô Sah Inư luôn là một điểm tham quan hấp dẫn và độc đáo, thu hút khá đông du khách đến cũng như nằm trong chương trình tour Phan Thiết của các công ty lữ hành mùa du lịch hè năm nay. Vào mỗi buổi sáng những ngày cuối tuần, bãi đậu xe của khu di tích luôn chen kín các loại xe du lịch. Du khách nhộn nhịp lên tham quan theo lời gọi mời của tiếng nhạc du dương, tiếng trống Ghinăng, tiếng kèn Saranai do các diễn viên, nghệ nhân Chăm đang biểu diễn.

(Tháp Pô Sah Inư luôn hấp dẫn du khách; Ảnh: Ngọc Lân)

Tháp Pô Sah Inư là một nhóm đền tháp Chăm còn sót lại của Vương quốc Chămpa xưa, cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 7 km về phía Đông Bắc. Nhóm tháp này có phong cách kiến trúc Hòa Lai - một trong những phong cách nghệ thuật cổ của Chămpa. Khoảng cuối thế kỷ thứ VIII đầu thế kỷ thứ IX, người Chăm xây dựng nhóm đền tháp này với mục đích thờ vị thần Shiva - là một trong những vị thần Ấn Độ giáo được sùng bái và tôn kính. Thế kỷ XV, xây thêm một số đền thờ với kiến trúc đơn giản để thờ công chúa Pô Sha Inư, con vua Para Chanh. Công chúa có tài đức và phép ứng xử nên được người Chăm đương thời yêu quý.

(Nhộn nhịp bước chân du khách lên tháp; Ảnh: Ngọc Lân)

Để phục vu nhu cầu tham quan di tích mùa cao điểm hè này, Bảo tàng tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Đội Văn nghệ dân gian Chăm biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ du khách vào tất cả các ngày trong tuần với các tiết mục ca, múa, độc đấu nhạc cụ dân gian Chăm. Cùng với đó, Ban Quản lý di tích bố trí quầy cho thuê trang phục đồng bào Chăm để du khách thuê mặc chụp ảnh lưu niệm và “sống ảo” cũng thêm điểm cộng cho điểm đến. Ban Quản lý di tích còn thường xuyên thu dọn vệ sinh, trồng thêm cây xanh, hoa trên đường lên tháp; đẩy mạnh công tác quảng bá bằng nhiều hình thức và kết nối với đơn vị lữ hành lớn của các địa phương bạn tổ chức tour, tuyến phục vụ du khách.

(Biểu diễn nghệ thuật Chăm phục vụ du khách; Ảnh: Ngọc Lân)

(Ảnh: Ngọc Lân)

Được biết, để người dân và du khách có cái nhìn toàn diện, tìm hiểu sâu hơn về văn hóa Chăm Bình Thuận, Bảo tàng Bình Thuận đang có kế hoạch tổ chức chương trình tham quan “Một ngày trải nghiệm văn hóa Chăm” triển khai trong tháng 7. Từ tháp Pô Sah Inư đến Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm (xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình). du khách sẽ được tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc đền tháp, văn hóa, đời sống vật chất và tinh thần của người Chăm, thưởng thức ẩm thực đặc trưng, hóa thân thành những chàng trai, cô gái Chăm trong bộ trang phục truyền thống và thực hành các điệu múa dân gian, nhạc cụ truyền thống dân tộc.

(Ảnh: Ngọc Lân)

Theo báo cáo của Bảo tàng tỉnh, tính từ 15/5 - 15/6, di tích tháp Pô Sah Inư đã đón 21.000 lượt khách tham quan, trong đó có 389 lượt khách nước ngoài, tăng gần 5.000 khách so năm 2022. Lũy kế, trong 6 tháng đầu năm 2023, di tích tháp Pô Sah Inư đón gần 87.000 lượt khách. Hiện giá vé vào tham quan di tích vẫn là 15.000 đồng đối với người lớn và 7.000 đồng đối với trẻ em từ 6 đến 12 tuổi.

(Du khách rất thích những tiết mục nghệ thuật dân gian Chăm; Ảnh: Ngọc Lân)

Nguyên Vũ

 

30/04/2024
275 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều qua (29/4), thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) tiếp tục đón lượng du khách rất đông đến tham quan, nghỉ dưỡng dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhất là tại các bãi tắm trên địa bàn thành phố luôn nhộn nhịp bước chân du khách.
28/04/2024
151 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 28/4, tại The Cliff Resort & Residences - Phan Thiết đã diễn ra nghi thức khai mạc Lễ hội “Chào hè lần thứ 10 năm 2024” (Hello Sunny 2024), trong đó hấp dẫn nhất là ngày hội thả diều rực rỡ sắc màu. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân đến dự và thực hiện thả cánh diều đầu tiên của “Ngày hội thả diều” lên bầu trời xanh thẳm.
24/04/2024
84 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 23/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lớp bồi dưỡng và kiểm tra nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch tại điểm Đợt 1 năm 2024 tại huyện Phú Quý. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc đến dự và phát biểu khai mạc. Đến dự còn có lãnh đạo địa phượng và các ngành liên quan.
22/04/2024
1128 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trong khuôn khổ tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024 diễn ra tại Thành phố Cần Thơ, nghệ nhân Mai Văn Linh (Chi hội Đầu bếp chuyên nghiệp tỉnh) dự thi 2 món bánh dân gian là bánh Hòn và bánh Quai vạc đã xuất sắc giành giải A.
19/04/2024
1207 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 18/4, trong chuỗi hoạt dộng tham gia Lễ hội Bán dân gian Nam bộ lẩn thứ XI năm 2024, Bình Thuận dự tranh Hội thi Bánh dân gian với 2 món bánh dân gian đặc sản vùng biển Phan Thiết là bánh hòn và bánh quai vạc. Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc đến dự xem và cỗ vũ.
17/04/2024
130 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 17/7, tại Quảng trường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI, năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam”. Đến dự có lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành du lịch một số tỉnh, thành. Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận Nguyễn Lan Ngọc đến dự.

Video - Clips

Liên kết Website