VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Rộn ràng khai hội Katê trên tháp Pô Sah Inư Phan Thiết
Ngày đăng: 14/10/2023 348 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 14/10 (1/7 Chăm lịch), tại di tích tháp Pô Sah Inư - Phan Thiết, đã diễn ra nghi thức khai mạc Lễ hội Katê Bình Thuận năm 2023. Đến dự có Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thuận Bích, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân. Đến dự còn có đại diện các sở ngành, địa phương trong tỉnh cùng đông đảo bà con người Chăm, nhân dân địa phương và khách du lịch.

(Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng tặng hoa chúc mừng đại diện chức sắc đồng bào Chăm; Ảnh: Nguyên Vũ)

(Phó giám đốc Sở VHTTDL, Trưởng Ban Tổ chức Võ Thành Huy (giữa) tặng hoa tri ân các đơn vị tài trợ; Ảnh: Nguyên Vũ)

Trong không khí rộn ràng, đầm ấm ngày hội Katê truyền thống của đồng bào Chăm diễn ra rộng khắp tại các đền, tháp và các làng Chăm trong tỉnh, Lễ hội Katê năm 2023 tại tháp Pô Sah Inư do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức là sự kiện trong chuỗi các hoạt động Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh” và chào mừng 28 năm ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2023). Lễ hội Katê tại tháp Pô Sah Inư năm nay tiếp tục được mở rộng quy mô với sự tham gia của đông đủ đồng bào Chăm đến từ 6 huyện trong tỉnh, gồm: Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và Tánh Linh.

(Ảnh: Nguyên Vũ)

(Biểu diễn nghệ thuật làm gốm truyền thống Chăm; Ảnh: Nguyên Vũ)

Lễ hội Katê của người Chăm theo đạo Bàlamôn có quá trình hình thành, tồn tại từ rất lâu đời trong lịch sử và được duy trì đến ngày nay. Đây là một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa của người Chăm, phản ánh những giá trị văn hóa dân gian đặc sắc, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, nghệ thuật gắn với sinh hoạt và đời sống của cộng đồng. Lễ hội Katê thể hiện sự thành kính, biết ơn đối với các vị thần linh, ông bà, tổ tiên đã bảo bọc và chở che cho con cháu khỏe mạnh, cuộc sống bình an, no ấm và hạnh phúc; thể hiện khát vọng của cộng đồng luôn cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

(Ảnh: Nguyên Vũ)

(Ảnh: Nguyên Vũ)

Phát biểu khai mạc, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng Ban tổ chức Võ Thành Huy, cho biết: “Lễ hội Katê nói chung và Katê tại tháp Pô Sah Inư nói riêng không chỉ là lễ hội truyền thống đặc sắc, tiêu biểu gắn với tập quán xã hội và tín ngưỡng của đồng bào Chăm, mà còn góp phần vào việc quảng bá, giới thiệu hình ảnh, giá trị và nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Chăm đến với du khách, phục vụ du lịch tỉnh nhà phát triển. Với những giá trị và ý nghĩa về lịch sử, văn hóa đặc sắc, tiêu biểu, lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2022”.

(Ảnh: Nguyên Vũ)

(Ảnh: Nguyên Vũ)

Ngay sau nghi thức khai mạc đã diễn ra phần lễ Nghinh rước Y trang Nữ thần Pô Sah Inư lên tháp chính (tháp A) và thực hiện các nghi lễ chính do các chức sắc tôn giáo người Chăm thực hiện như: Mở cửa tháp, Tắm bệ thờ Linga - Yoni, Mặc trang phục và Đại lễ cúng tạ ơn Nữ thần Pô Sah Inư và các vị Thần linh. Song song với các nghi thức lễ, tại khuôn viên di tích tháp Pô Sah Inư còn diễn ra hội thi dân gian “Bịt mắt đập niêu”, biểu diễn nhạc cụ truyền thống Chăm, biểu diễn nghệ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm, làm bánh gừng…

(Ảnh: Nguyên Vũ)

(Ảnh: Nguyên Vũ)

Lễ hội Katê năm 2023 tại tháp Pô Sah Inư diễn ra từ ngày 13 - 14/10 với nhiều nghi thức lễ truyền thống và phần hội dân gian hấp dẫn, đặc sắc phục vụ nhu cầu văn hóa tinh thần của đồng bào Chăm Bình Thuận, nhân dân địa phương và khách du lịch. Trước đó, vào ngày 13/10 cũng đã diễn ra nghi lễ cúng Cầu an tại tháp chính, nghi thức múa mừng, thỉnh mời Thần linh; tổ chức hội thi thổi kèn Saranai, trang trí lễ vật trên Thônla và Cổ bồng để dâng tế Nữ thần Pô Sah Inư; các trò chơi dân gian thi giã gạo, đội nước vượt chướng ngại vật. Vào buổi tối, tại sân khấu chính đã diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật dân gian Chăm do Đội Văn nghệ dân gian Chăm các địa phương và Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh biểu diễn.

(Thiếu nữ Chăm trên tháp chính; Ảnh: Nguyên Vũ)

(Duyên dáng... Lễ hội Katê năm 2023; Ảnh: Nguyên Vũ)

Nguyên Vũ  

 

27/04/2024
141 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho du khách nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng như chào đón mùa du lịch hè sắp đến, tại The Cliff Resort & Residences (Phú Hài, Phan Thiết) sẽ diễn ra các hoạt động vui nhộn trên biển với chủ đề “Vui hè tuyệt vời cùng Lễ hội thả diều - Hello Sunny” lần thứ 10 năm 2024.
25/04/2024
107 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 25/4, UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý cho bắn pháo hoa tầm thấp nhân dịp chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) tại NovaWorld Phan Thiết, vào lúc 21 giờ ngày 30/4/2024 với thời lượng bắn 15 phút (90 giàn tầm thấp).
19/04/2024
188 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 18/4 (mùng 10/3 ÂL), tại Đền thờ Hùng Vương (thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong), tỉnh Bình Thuận đã long trọng tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương. Tham dự có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh: Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng; tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh.
16/04/2024
5314 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống bánh dân gian đậm nét Nam bộ, tối mai 17/4, tại Quảng trường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI, năm 2024 sẽ chính thức diễn ra nghi thức khai mạc, mở đầu cho chuỗi hoạt động trong khuôn khổ của sự kiện từ ngày 17 - 21/4.
03/04/2024
211 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối mai (4/4/), Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Công viên 23/9, Quận 1. Do Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tổ chức, thu hút khoảng 100 doanh nghiệp tham gia với 36 chương trình du lịch giảm giá từ 10 - 60%, trong đó có 23 chương trình du lịch nội đô tại Thành phố và 13 chương trình liên kết giữa Thành phố với các tỉnh lân cận.
29/03/2024
293 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Với ý nghĩa đem đến cho du khách một hoạt động du lịch độc đáo, cũng như “khơi dậy” hương vị đậm đà của những món ngon Phan Thiết… một thời, sáng 28/3, The Cliff Resort & Residences (Phú Hài, Phan Thiết) tổ chức sự kiện ẩm thực “Khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền” (The Lost Recipes).

Video - Clips

Liên kết Website