VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Mùng 2 tết Đinh Dậu, khai trương công viên Tượng cát
Ngày đăng: 22/01/2017 1378 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chào Xuân, đón Tết Đinh Dậu 2017, thành phố Phan Thiết chính thức đưa vào phục vụ khách tham quan một sản phẩm nghệ thuật độc đáo lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Đó là Công viên Tượng cát Phan Thiết - Forgotten Land.


(Chùa Thiên Mụ; Ảnh: Nguyên Vũ)

Công viên Tượng cát Phan Thiết “Forgotten Land” rộng khoảng 2 héc ta có  gần 20 tượng cát đủ kích cỡ và hình dáng do 14 nghệ nhân điêu khắc nổi tiếng đến từ 12 quốc gia khác nhau là Nhật Bản, Singapore, Togo, Brasil, Mỹ, Canada, Nga, Litva, Bỉ, Hà Lan, Cộng hòa Czech, Ý sáng tác. Các bức tượng cát được sáng tác dựa trên những câu chuyện cổ tích, truyền thuyết của thế giới và Việt Nam. Trong đó, kỳ thú nhất là những câu chuyện thần thoại Việt Nam vốn rất quen thuộc với mọi người như Sơn Tinh - Thủy Tinh, Cóc kiện trời, Sự tích Thạch Sùng, Rùa và Thỏ; hay những di sản văn hóa nổi tiếng như Chùa Thiên Mụ, Tháp Chăm Pô Nagar…


(Sơn Tinh - Thủy Tinh; Ảnh: Nguyên Vũ)

(Rùa và Thỏ; Ảnh: Nguyên Vũ)

Nghệ nhân Radovan Zivny (CH Czech) với tác phẩm “Rồng khổng lồ” có kích thước lớn nhất, cho biết: “Nghệ thuật tượng cát là đam mê của tôi. Tôi đã thực hiện tượng cát ở nhiều nôi trên thế giới. Lần đầu đến Việt Nam, đến Phan Thiết tôi thực sự ngạc nhiên với cát nơi đây, rất phù hợp cho sáng tạo tượng cát. Vì thế, tôi có ý tượng sáng tác tác phẩm Rồng khổng lồ”. Theo tác giả, khác với hình tượng rồng Việt Nam, “Rồng khổng lồ” có khuôn mặt và dáng vẻ rất hung dữ theo truyền thuyến châu Âu, trên mình vẫn còn mang nhiều vết thương sau một cuộc đại chiến.
Với nghệ nhân Pavel Mylnikov (Nga), câu chuyện “Sơn Tinh - Thủy Tinh” của Việt Nam đã hấp dẫn anh và anh chọn câu chuyện cho chủ đề tác phẩm cát của mình. Anh Pavel Mylnikov cho biết thêm, nét độc đáo của câu chuyện là nói lên sức mạnh của con người Việt Nam trong chinh phục thiên nhiên. Và quê hương của anh lại không có câu chyện nào có nội dung tương tự cả. Còn nghệ nhân đến từ Nhật Bản Katsuhiko Chaen lại rất thích chuyện cổ tích “Sự tích Thạch Sùng” nên quyết định kể lại câu chuyện bằng cát với những hình ảnh gần gũi với người Việt Nam.


(Rồng khổng lồ: Ảnh: Nguyên Vũ)

(Nàng Lọ Lem; Ảnh: Nguyên Vũ)

Bên cạnh những câu chuyện Việt, các nghệ nhân còn đem đến công viên những tác phẩm cát thể hiện những nét đặc trưng nhất của văn hóa truyền thống của quốc gia mình. Từ truyền thuyết “Loza tội nghiệp” châu Phi của nghệ nhân Bob Atisso (Togo) cho đến “Nàng Lọ Lem” của Dmitri Klimenko (Nga), “Chú mèo đi hia” của David Ducharme (Canada), “Lâu đài tráng lệ Gortie” của Leonardo Ugolini (Ý), “Thần thoại Hy Lạp” của Marielle Heessels (Hà Lan).
Nghệ thuật điêu khắc tượng cát là bộ môn nghệ thuật hấp dẫn đầy tính nghệ thuật, được ưa chuộng và phát triển rộng rãi trên khắp thế giới với các Lễ hội điêu khắc tượng cát nổi tiếng được tổ chức thường niên tại Úc, Nhật Bản, Đan Mạch, Mỹ, luôn thu hút sự quan tâm của các nhà chuyên môn, du khách thế giới. Đây là loại hình điêu khắc cát hoàn toàn mới lạ tại Việt Nam và Công viên tượng cát Phan Thiết chính là công viên tượng cát đầu tiên tại Việt Nam. Tượng cát tại công viên được chế tác từ 100% cát tự nhiên ở Phan Thiết, không pha trộn bất cứ nguyên vật liệu hay phụ gia nào khác. Những bức tượng cát đã thể hiện trọn vẹn những câu chuyện cổ tích nổi tiếng cu3a Việt Nam và cá nước, đem đến cho người xem câu chuyện về sự giao thoa của hai nền văn hóa thuần Việt và phương Tây.

(
(Ảnh: Nguyên Vũ)

Bà Marielle Heessels, nghệ nhân đến từ Hà Lan, chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi với Phan Thiết - Việt Nam. Con người và thiên nhiên ở đây đã tạo cảm hứng cho tôi ý tưởng sáng tác. Tôi sẽ thể hiện thật nhiều câu chuyện cổ tích trên cát với hy vọng tạo nên sự thích thú cho du khách cũng như người dân địa phương”. Thông tin từ đơn vị tổ chức là Công ty Vietsandart, Công viên Tượng cát Phan Thiết - “Forgotten Land” sẽ chính thức khai trương và mở cửa cho khách tham quan vào sáng mùng 2 Tết Đinh Dậu (nhằm 29/01/2017). Hãy đến với công viên Tượng cát Phan Thiết để chiêm ngưỡng “sự lộng lẫy và hoành tráng của nguyên liệu cát” tại địa chỉ: đường Nguyễn Thông, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết.
Nguyên Vũ    
 
 
19/02/2017
1524 lượt xem
(Dulichbinhthuan.com.vn).- Tối 18/2, Giải lướt ván buồm quốc tế Fun Cup lần thứ 18 năm 2017 do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng CLB Jibe’Beach đã kết thúc thành công.. Đến dự lễ bế mạc và trao giải có ông Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
18/02/2017
1441 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 18/2, Giải lướt ván buồm quốc tế Fun Cup năm 2017 đã chính thức khép lại sau 2 ngày tranh tài sôi nổi tại câu lạc bộ Jibe’ Beach, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận).
17/02/2017
1737 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 17/2/2017, tại Câu lạc bộ Jibe’ Beach, phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), Giải Lướt ván buồm quốc tế Fun Cup lần thứ 18 năm 2017 (The 18th Fun Cup International Windsurf Race 2017) chính thức khởi tranh. Đến dự có Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Hạnh.
13/02/2017
1839 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày Valentine - Lễ tình nhân 2017 đang đến, cũng là lúc người dân Phan Thiết và du khách quốc tế đang lưu trú tại thành phố biển chuẩn bị mua sắm 2 thứ không thể thiếu là hoa hồng và chocolate.
12/02/2017
1603 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mùa Valentine ấm áp năm nay đã đến, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhân dịp đón “Lễ tình nhân” tại thành phố Phan Thiết đã được giới thiệu, trong đó có The Cliff Resort & Residences với nhiều chương trình ưu đãi.
09/02/2017
1448 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017 với chủ đề “Đờn ca tài tử Nam Bộ - Bảo tồn và phát triển” diễn ra từ ngày 08/4 - 12/4/2017 tại thành phố mới Bình Dương với sự tham gia của 21 tỉnh thành phố khu vực Đông, Tây Nam bộ. Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bình Thuận đang tích cực chuẩn bị tham gia một số hoạt động tại Festival.

Video - Clips

Liên kết Website