VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Xếp hạng di tích cấp tỉnh cho Di tích Lịch sử - Văn hóa Vạn Tân Long
Ngày đăng: 05/05/2023 924 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng nay (5/5), tại thị xã La Gi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với thị xã La Gi tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh “Di tích Lịch sử - Văn hoá Vạn Tân Long”. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh; Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Võ Thành Huy; đến dự còn có đại diện lãnh đạo thị xã, nhân dân địa phương và du khách.

(Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh (bên trái) trao Bằng xếp hạng di tích cho đại diện lãnh đạo thị xã La Gi; Ảnh: Nguyên Vũ)

Ngày 11/10/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký ban hành Quyết định số 2131/QĐ-UBND xếp hạng Vạn Tân Long (phường Bình Tân, thị xã La Gi) là di tích Lịch sử - Văn hoá cấp tỉnh. Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào của Nhân dân phường Bình Tân nói riêng, thị xã La Gi nói chung. Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị địa phương quan tâm, tạo điều kiện để Ban Quản lý di tích thực hiện tốt chức năng quản lý, gìn giữ và phát huy giá trị của di tích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần và tâm linh tín ngưỡng của Nhân dân. Đồng thời, phục vụ tốt nhu cầu tham quan, tìm hiểu về văn hóa biển của du khách theo đúng tinh thần Luật Di sản văn hóa.

(Phó giám đốc Sở VHTTDL Võ Thành Huy phát biểu tại buổi lễ; Ảnh: Nguyên Vũ)

(Đại diện Phòng VH-TT thị xã La Gi phát biểu nhận Bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh; Ảnh: Nguyên Vũ)

Vạn Tân Long (phường Bình Tân, La Gi) được tạo dựng vào giữa thế kỷ XIX để thờ Thần Nam Hải, các bậc Tiền hiền, Hậu hiền có công trong việc khai khẩn, tạo lập làng Tân Long ngày trước. Thuở mới tạo dựng, quần thể Vạn Tân Long chứa đựng nhiều giá trị về kiến trúc nghệ thuật dân gian của người Việt đương thời từ kết cấu, kiểu dáng kiến trúc, vật liệu xây dựng, cho đến các họa tiết trang trí trên nóc mái và các mảng chạm khắc, cách bài trí thờ phụng ở nội thất. Qua thời gian, do tác động của môi trường tự nhiên khắc nghiệt, hầu hết các hạng mục trong quần thể kiến trúc Vạn Tân Long bị xuống cấp và hư hỏng. Các thế hệ ngư dân địa phương nối tiếp nhau trùng tu, tôn tạo ngôi Vạn nhiều lần để có được diện mạo khang trang như ngày hôm nay.

(Gian thờ chính trong Van Tân Long; Ảnh: Nguyên Vũ)

Tại vạn Tân Long hiện còn lưu giữ nhiều di sản Hán Nôm quý, ghi lại quá trình tạo lập, trùng tu, tôn tạo di tích của các thế hệ cha ông ngày trước. Trong đó, đáng chú ý nhất là 3 thanh xà cò ghi lại niên đại trùng tu vạn qua các thời kỳ, 20 câu đối bằng chữ Hán Nôm ca ngợi công đức của các bậc tiền nhân… Ý nghĩa và giá trị nổi bật của Vạn Tân Long là về mặt sinh hoạt văn hóa dân gian, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống mưu sinh và tín ngưỡng, tâm linh của các thế hệ ngư dân vùng biển nơi đây. Hàng năm tại Vạn Tân Long diễn ra 2 kỳ tế lễ chính là Lễ Cầu ngư đầu mùa (16/3 Âm lịch) và Lễ Cầu ngư mãn mùa (16/8 Âm lịch). 

(Vạn Tân long hiện còn lưu giữ nhiều giá triị về kiến trúc nghệ thuật dân gian; Ảnh: Nguyên Vũ)

Nguyên Vũ

 

 

26/03/2024
83 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 24/3, tại Khu du lịch Bàu Trắng (Bắc Bình), Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Công ty TNHH Stop And Sports tổ chức giải đấu Việt Nam FesTRIval Bình Thuận 2024. Tham dự có Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm, lãnh đạo các sở ngành liên quan, huyện Bắc Bình cùng rất đông người dân địa phương và du khách.
22/03/2024
131 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 22/3, Hội thao ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận lần thứ I năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà Thi đấu tổng hợp tỉnh. Đến dự có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân; tham dự còn có đại diện lãnh đạo tỉnh, các địa phương trong tỉnh, các sở, ngành liên quan.
15/03/2024
130 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 15/3, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức sơ duyệt chương trình nghệ thuật của Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và Lễ hội Hoa Ban. Rất đông người dân địa phương và du khách đến xem.
11/03/2024
87 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản thông báo gửi Mặt trận, các đoàn thể, cơ quan trực thuộc và các địa phương trong tỉnh phối hợp tổ chức Tết Ramưwan của đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni (bắt đầu từ 11/3 đến 11/4/2024).
07/03/2024
64 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản yêu cầu các Phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2025.
06/03/2024
141 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23 - 31/3 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Video - Clips

Liên kết Website