VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Sen nở trên… sa mạc
Ngày đăng: 12/05/2015 2154 lượt xem
Bình Thuận được biết đến như một sa mạc bởi những động cát trắng mênh mông trải dài hàng cây số. Tuy nhiên, ẩn mình trong sa mạc nóng bỏng và tuyệt đẹp ấy là hai hồ nước rộng xanh thẳm được tô điểm bởi hàng ngàn đóa sen với nhiều câu chuyện kỳ bí…


Lung linh trong sắc nắng…
Cách thành phố Phan Thiết khoảng 45km về phía Nam, nằm giữa những động cát trắng mênh mông trên dải đất Bình Thuận, một biển hồ lấp lánh ánh bạc dưới ánh mặt trời rực rỡ làm say đắm lòng người. Bàu Trắng (hay còn gọi là Bàu Cát, Bàu Sen, Bạch Hồ thuộc xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình) hiện ra đẹp như một bức tranh. Đứng từ trên cao, phóng tầm nhìn bao quát sẽ được chiêm ngưỡng đầm xanh thẳm mênh mông với những đóa sen hồng, trải dài tuyệt đẹp.
Thật khó tưởng tượng giữa một vùng đất khắc nghiệt về thời tiết, quanh năm khô hạn, mưa ít nắng nhiều phơi trần những đồi cát chập chùng chồm mình ra biển lại có một hồ nước rộng mênh mông đã có tự bao đời.Bàu Trắng được hình thành bởi hai hồ nước khá rộng (gọi là Bàu Ông và Bàu Bà – PV) và một động cát trắng hoang sơ ngăn giữa. Bên bờ hồ, chập chùng đồi cát trắng còn nhiều rặng dương cao vi vút xen lẫn những lùm cây xanh hoang dại.
Đặc biệt mực nước trong bàu quanh năm, dù mùa nắng hay mùa mưa, vẫn không thay đổi. Với không gian thoáng đãng dưới bầu trời bao la càng làm cho Bàu Trắng lênh láng màu nước xanh trong, soi bóng mây trời càng tô thêm vẻ đẹp quyến rũ. Mặt hồ nâng niu từng mảng lá sen xanh mướt trổ đầy nhụy hoa rạng rỡ ngát hương đã vẽ nên bức tranh thủy mặc trác tuyệt.
Cạnh Bàu Sen, dưới ánh mặt trời, Hòn Hồng được phủ bởi màu cát hồng rừng rực nhô ra sát biển. Nhưng có lẽ, sức hấp dẫn và vẻ đẹp kiêu sa hơn sẽ dành cho đồi Trinh Nữ bởi ngọn đồi cát này dù đứng ở góc độ nào để quan sát, chiêm ngưỡng, nhất là dưới ánh nắng ban mai hoặc lúc bóng ngả về chiều, cũng thấy hiện ra như dáng nằm nghiêng của người con gái trong tư thế đang duỗi đôi chân trần hoặc đang tung xõa mái tóc hồn nhiên vắt lên đồi ngực xuân thì…
Theo những người dân địa phương, Bàu Sen đẹp cả bốn mùa trong năm.Những bông sen mọc tự nhiên ấy nở hoa quanh năm khắp mặt hồ. Tuy nhiên, vào mùa hè, sen nở rộ phủ kín khắp mặt nước… đã thu hút nhiều đoàn khách đến với Bàu Sen.
Bên cạnh việc đắm nhìn trước những vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất đầy nắng và gió, chúng ta còn được trải nghiệm cảm giác chèo thuyền trên sông (nơi đây đã có các dịch vụ kinh doanh phục vụ cho nhu cầu vui chơi, nghỉ ngơi của du khách – PV); đi dạo trên những triền cát, ngắm cảnh trên hồ hay câu cá trong những chiếc chòi nhỏ; cũng có người đắm mình trong hồ nước trong vắt, mát lạnh, thả hồn trên những chiếc võng đong đưa dưới những tán dương vi vu gió thổi hay thử cảm giác mạnh bằng cách trượt cát, chạy xe địa hình trên cát đầy thú vị.
 Nhiều chuyện ly kỳ…
Gió biển ở đây không ngừng nghỉ, từng chặp thổi vào đã làm thay hình đổi dạng đồi cát với những gam màu, những đường nét huyền ảo lung linh.
Người dân địa phương kể lại rằng, những ngày kháng chiến, Bàu Sen nằm trong phần đất chiến khu. Lúc ấy nơi đây bạt ngàn cánh rừng lá thấp, lùm bụi chập chùng với biết bao huyền thoại anh hùng, mưu trí đánh giặc và chống chọi cái nắng chát chúa, cát bỏng ran bên cạnh hồ nước hiền hòa này.
Dù gọi là bàu nhưng thực sự đó là một hồ nước lớn có chiều dài như một con sông gần 5km và khoảng cách giữa hai bờ trên 500m. Có nhiều tư liệu cho rằng Bàu Sen rộng 70 ha, độ sâu có nơi 19 thước, đường chu vi khoảng 12 dặm (theo cách ước lượng trong đo đạc thời xưa – PV). Với diện tích hồ rộng lớn tích tụ mạch nước tinh khiết ngọt ngào từ các đồi cát bao quanh càng tạo ra sự bí ẩn ly kỳ.
Theo truyền thuyết của người Chăm, trước đây, bàu là một cổng sông chạy thẳng ra biển, nhưng sau này bị cát lấp nên chia thành hai hồ. Tuy nhiên, cũng có truyền thuyết cho rằng, xưa kia nơi đây là một hồ rộng lớn, để thuận tiện cho việc đi lại, người dân đã đắp đập cát chạy vắt ngang hồ để đi qua nên tạo thành hai hồ (bàu) như bây giờ.
Bên cạnh những truyền thuyết liên quan đến sự khởi nguyên của địa danh này, nơi đây còn chứa đựng nhiều lời đồn đại huyền bí khác. Người dân ở đây kể lại rằng, cách nay vài chục năm, người dân đã bắt được cá sấu khổng lồ tại hồ và loáng thoáng cọp, beo...
Có vẻ huyền bí hơn, đáy hồ dày đặc nhiều lớp rong lạ có thể quấn chặt chân người, nếu ai đó mạo hiểm lặn xuống. Rồi chuyện con “thuồng luồng” dài chục mét đã cướp mất sinh mạng của nhiều người xấu số được ký bán cho thần linh, khiến ai nấy đều rờn rợn khi nhìn mặt hồ xanh thẳm.
Người dân còn kể rằng, cách đây khoảng 40 năm, có đoàn thám hiểm đã thả dây thăm dò dài tới 70m xuống Bàu Sen để đo độ sâu mà vẫn không chạm đáy. Đặc biệt, tại hai bàu này từng xảy ra nhiều vụ chết đuối, vụ nào cũng được mô tả nhuốm màu liêu trai, nghe mà rờn rợn..
Tuy xuất hiện nhiều chuyện kể rùng rợn về địa danh này nhưng mỗi khi đến, vẻ đẹp của một vùng tiểu sa mạc được “tắm mát” với nước xanh, sen hồng cứ khiến người ta lưu luyến mãi không thôi…
* Toàn tỉnh Bình Thuận có trên 25.000 hecta ao hồ và đã chuyển đổi hơn 600 hecta ruộng canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng sen. Nông dân ở các địa phương này hiện đang thu hoạch rộ với năng suất bình quân đạt khoảng 2,5 tấn đến 3,5 tấn gương sen thương phẩm/hecta. Nhiều thương lái ở trong và ngoài tỉnh đến tận nơi thu mua với giá dao động từ 20.000 - 28.000 đồng/kg gương sen. Với giá bán này, sau khi trừ tất cả chi phí, người trồng sen còn lãi trên dưới 5 – 6 triệu đồng/sào (tương đương 50 – 60 triệu đồng/ha).
Thuận Phong (Baodulich.net.vn)
 
25/04/2024
33 lượt xem
Nếu có dự định đến Phú Quý mùa hè năm nay, du khách có thể lưu ngay những địa chỉ sau để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn trên hòn đảo yên bình.
21/04/2024
187 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Kỷ niệm 20 năm ra đời và phát triển, đồng thời chào đón Đại lễ 30/4 và 1/5 sắp đến, Pandanus Resort (Mũi Né, Phan Thiết) giới thiệu chương trình ẩm thực và giải trí độc đáo để tri ân khách hàng đã luôn ủng hộ, đồng hành trong hành trình phát triển, tự hào mang đến dịch vụ hiếu khách suốt thời gian qua.
20/04/2024
404 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Với sự xuất hiện của lễ hội âm nhạc sôi động quy tụ nhiều tên tuổi nghệ sĩ đình đám; những màn trình diễn carnival sắc màu; “vạn trải nghiệm” vui chơi giải trí hấp dẫn và đặc biệt là những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời biển, NovaWorld Phan Thiet sẽ là điểm phải đến trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp đến.
19/04/2024
339 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, Booking.com đưa ra dự đoán dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp đến, 75% du khách Việt sẽ tìm kiếm những điểm đến mát mẻ nhằm thoát khỏi cơn nóng khi nhiệt độ trung bình ngày một tăng, trong đó có thành phố Phan Thiết (Bình Thuận).
14/04/2024
143 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 13/4, tại Điểm Du lịch sinh thái Bàu Trắng, đã diễn ra nghi thức khai mạc giải thể thao 3 môn phối hợp “Bơi, chạy, trượt đồi cát” Bắc Bình - Bình Thuận mở rộng lần thứ X năm 2024. Đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm; đến dự còn có đại diện các sở ngành liên quan, lãnh đạo địa phương. Rất đông ngườii dân và du khách đến xem và cổ vũ.
12/04/2024
282 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 17/4 - 21.4 (nhằm ngày 9 - 13.3 Âm lịch) tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ., dự kiến có quy mô từ 200 - 250 gian hàng bánh dân gian, ẩm thực, đặc sản vùng mie2n, sản phẩm OCOP các tỉnh, thành cả nước.

Video - Clips

Liên kết Website