VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Phát triển thể thao biển gắn với du lịch Bình Thuận
Ngày đăng: 29/10/2016 1918 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Là ngành giải trí hàng đầu thế giới, thể thao đang có tốc độ phát triển nhanh trên toàn cầu với xu hướng gắn với du lịch. Bởi thể thao giúp cho du khách có sức khỏe, tận hưởng vẻ đẹp của điểm đến, thử sức chinh phục các kỳ quan thiên nhiên , tạo cảm giác vui sống. Nhất là khi nhóm các du khách trẻ và ưa thích hoạt động thể lực ngày càng trở nên đông đảo hơn.


(Ảnh: Hữu Thành)

   Nói như ông Terry Stevens, Giáo sư, Tiến sĩ thuộc Hội đồng tư vấn Du lịch quốc tế, Chuyên gia Tổ chức Du lịch thế giới trong một sự kiện quốc tế về thể thao bãi biển mới tổ chức tại Việt Nam “Du lịch thể thao ngày nay là một động lực quan trọng đối với du lịch trên phạm vi toàn cầu. Để du lịch thể thao thực sự trở thành một loại hình kinh doanh hiệu quả, các nhà quản lý cần tiếp cận theo hướng phát triển bền vững, ngành nghề thể thao cần phối hợp với ngành du lịch để trở thành động lực giúp điểm đến phát triển”.
Nhiều quốc gia trên thế giới từ lâu đã làm được việc này, gắn thể thao với du lịch, đặc biệt là du lịch biển đã giúp cho họ trở thành các thương hiệu du lịch hàng đầu trong thu hút du khách và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ví như du lịch lặn biển ở Mandives, du lịch thể thao biển ở Ấn Độ, du lịch lướt ván ở Hawaii, du lịch thể thao biển ở Thái Lan. Với Việt Nam, thể thao trên biển gắn với du lịch là một tiềm năng và cũng là một thế mạnh có thể khai thác hiệu quả vì có 3.200 km bờ biển, với những thắng cảnh biển nổi tiếng thuộc khu vực duyên hải miền Trung. Và Phan Thiết - Bình Thuận vì vậy, có lẽ cần tìm ra con đường riêng của mình để có thể cạnh tranh và phát triển, tạo ra một thương hiệu thể thao gắn với du lịch biển đặc sắc bậc nhất Việt Nam.
Điều này cũng đã được xác quyết khi nhiều năm nay, tỉnh Bình Thuận cùng ngành du lịch đã có nhiều hành động thúc đẩy phát triển Du lịch - Thể thao biển. Tỉnh đã có Quyết định về quy định quản lý các vùng hoạt động thể thao giải trí trên biển tại địa bàn Bình Thuận áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tổ chức các loại hình kinh doanh dịch vụ thể thao, giải trí trên biển gồm: lặn biển, ca nô dù kéo, ca nô kéo diều, ca nô lướt ván, lướt ván buồm, lướt ván diều, lướt ván dù, dù lượn, thuyền buồm, tàu đáy kính và các hoạt động thể thao giải trí khác ở trên và dưới mặt nước biển. Tỉnh cũng quy định các hoạt động thể thao giải trí trên biển được phép khai thác, tại các bãi biển ở Tuy Phong,  Bắc Bình, Phan Thiết, Hàm Thuận Nam, La Gi, Hàm Tân và Phú Quý.


(Ảnh: Hữu Thành)

Chính vì vậy, nhiều năm nay tại tỉnh nhà đã có nhiều hoạt động thể thao gắn với du lịch biển khá thú vị như lướt ván buồm, lướt ván diều, khinh khí cầu trên biển, lặn biển, trong đó các môn thế mạnh như lướt ván buồm, lướt ván diều đã phát triển đến mức đỉnh cao. Bởi vì ở Việt Nam, mùa bấc là lý tưởng nhất cho các môn thể thao này hoạt động, kéo dài từ tháng 11 năm trước tới tháng 5 dương lịch năm sau. Nhưng ở Bình Thuận thì hầu như các tháng trong năm đều lộng gió, điều kiện lý tưởng cho lướt ván diều, lướt ván buồm hoạt động, ít nhất cũng 5 - 6 ngày/ tuần. Từ đó, Mũi Né – Phan Thiết trở thành điểm tổ chức các cuộc thi thể thao trên biển, hội tụ các tay chơi chuyên nghiệp từ khắp nơi trên thế giới về đây tranh tài.
Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển các loại hình thể thao gắn với du lịch biển, Bình Thuận cần có thêm những cú hích mạnh mẽ hơn nữa để hoàn thiện và đồng bộ sản phẩm và tiếp thị Phan Thiết – Bình Thuận như một điểm đến hàng đầu Viết Nam về Du lịch - Thể thao biển.
Ví như với sản phẩm thể thao- du lịch biển, Bình Thuận cần có chuẩn bị cho sự đồng bộ trong phục vụ cho những nhóm du khách ưa thích loại hình du lịch này từ khâu vận chuyển, lưu trú, ăn uống, các dịch vụ đi kèm. Bởi phần nhiều những du khách này vốn có cá tính ưa phiêu lưu mạo hiểm, ưa các khu ở tiện nghi song có vẻ ngoài thân thiện với thiên nhiên ven biển, ưa khám phá đời sống của cư dân ven biển và có thể tự mình nấu các món ăn tươi ngon từ hải sản… Vì vậy, ngoài các resort và khách sạn đầy đủ tiện nghi mà Phan Thiết- Bình Thuận đang có sẵn cần tạo ra cho họ những khu nghỉ dạng home stay hoặc các tour chinh phục các đoạn đường ven biển bằng đi bộ, đi xe địa hình, chèo thuyền kết hợp với các môn thể thao biển. Cách thức du lịch tự khám phá như vậy khá phổ biến và được ưa thích tại Mỹ, châu Âu nên Bình Thuận có thể thu hút thêm những du khách từ các quốc gia này khi họ muốn tìm đến những điểm đến mới lạ và hấp dẫn.


(Ảnh: Nguyên Vũ)

Một sản phẩm du lịch nữa để hỗ trợ phát triển du lịc thể thao biển cho Phan Thiết - Bình Thuận chính là xây dựng Con đường du lịch ven biển. Nếu du khách đã từng tới tiểu bang Los Angeles (Mỹ) luôn nhớ tới 17 dặm đường tình, đó là 17 dặm đường ven bờ vịnh Monteray với một bên là Thái Bình Dương xanh thẳm, một bên là vách núi đá cao sừng sững. Đây là khu vực thu hút cực đông du khách tới thăm viếng tiểu bang xinh đẹp bờ Tây nước Mỹ này. Vậy vì sao Bình Thuận không thể xây dựng một con đường ven biển tuyệt vời ở Hàm Thuận Nam chạy ra phía hải đăng Kê Gà, đến thành phố Phan Thiết rồi Mũi Né – Hòn Rơm và Bắc Bình – Tuy Phong. Và trên chính con đường này sẽ phát triển rất nhiều điểm dành cho chèo thuyền, bơi lặn, dù bay, nhà phao khổng lồ thu hút du khách ngoạn cảnh và vui chơi.
Trên các nền tảng này, việc tổ chức thêm các sự kiện Du lịch - Thể thao biển như các cuộc thi hay Festival về du lịch thể thao trên biển sẽ tạo ra những giá trị gia tăng cho du lịch tỉnh nhà. Mà cụ thể có thể chia thành hai nhóm sự kiện. Nhóm các sự kiện là các cuộc thi thể thao trên biển chuyên nghiệp nhằm thu hút các vận động viên quốc tế cùng khán giả mộ điệu thể thao. Nhóm thứ hai là các lễ hội thể thao du lịch biển dành cho các vận động viên không chuyên, các du khách ưa khám phá với sự trợ sức từ các doanh nghiệp và cơ sở lưu trú. Các sự kiện này thậm chí nên được làm đan xen hay phối hợp với nhau để tạo sức mạnh tổng hợp.
Về mặt tiếp thị và truyền thông, Phan Thiết - Bình Thuận cần tiếp tục trở lại với thị trường truyền thông, tận dụng sức mạnh của báo chí, truyền hình và đặc biệt là mạng xã hội trên toàn cầu với một thương hiệu được làm mới, được đầu tư, được chăm sóc, được thúc đẩy… để có thể thực sự có sức hút và sự cạnh tranh không chỉ trong nước mà ở cả khu vực cũng như trên thế giới.
Nguyễn Anh Thi
( Nhà báo)
 
05/11/2016
2572 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sau 21 năm hình thành và tăng trưởng nhanh, thương hiệu du lịch biển Phan Thiết - Bình Thuận ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Bước vào năm 2016, ngành du lịch tiếp tục khởi sắc với nhiều đột phá mới để đảm bảo sự phát triển bền vững của một trung tâm du lịch thể thao biển quốc gia.
31/10/2016
1510 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Bình Thuận có bờ biển dài 192km với 8 bãi biển đẹp, đó là Cổ Trạch, Gành Son, Hòn Rơm, Mũi Né, Bãi Rạng, Thuận Quí, Kê Gà, Cam Bình – La Gi. Có thể cảm nhận một cách tự nhiên là biển Bình Thuận ít sóng lớn, nước luôn trong xanh, giờ nắng trong năm nhiều, tốc độ gió vừa phải…Đó là những yếu tố để Bình Thuận kỳ vọng trở thành một trung tâm Thể thao - Du lịch biển tầm quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.
28/10/2016
2525 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Hơn 20 năm phát triển, du lịch Bình Thuận đã ghi dấu son trên bản đồ du lịch cả nước. Từ tăng trưởng về lượng khách, doanh thu cho đến sự năng động, sáng tạo trong định hướng chiến lược phát triển trong tương lai.
24/10/2016
1526 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trong khuôn khổ các hoạt động nhân kỷ niệ 21 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 – 24/10/216), tối 22/10, Lễ tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân du lịch tiêu biểu tỉnh Bình Thuận năm 2016 đã diễn ra long trọng tại Hội trường A, Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Thuận.
23/10/2016
1461 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 22/10, TTC Hotel Premium – Phan Thiết đã diễn ra Tọa đàm “Tổ chức sự kiện nhằm xây dựng thương hiệu du lịch thể thao biển Bình Thuận”. Đây là hoạt động quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 21 năm ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 – 24/10/2016). Đến dự có ông Hồ Trung Phước, Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.
23/10/2016
1850 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Kỷ niệm 21 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2016), từ ngày 17 - 22/10, tại công viên Đồi Dương Phan Thiết đã diễn ra giải Bóng đá bãi biển Bình Thuận năm 2016.

Video - Clips

Liên kết Website