VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Sức bật mới từ Khu du lịch quốc gia Mũi Né
Ngày đăng: 09/11/2020 371 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2020), tại thành phố Phan Thiết sẽ diễn ra Hội thảo quốc gia “Mô hình quản lý Khu du lịch quốc gia” do Tổng cục Du lịch tổ chức. Đây là cơ hội để Khu du lịch quốc Mũi Né tạo sức bật mới cho ngành Du lịch Bình Thuận phát triển.
 
(Ảnh: Ngọc Lân)
 
Khu du lịch quốc gia Mũi Né
Theo quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1772/QĐ-TTg ngày 18/12/2018, KDLQG Mũi Né nằm trên dải đất ven biển từ xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong đến hết ranh giới phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết; có diện tích khoảng 14.760 ha, trong đó diện tích vùng lõi tập trung phát triển, hình thành các khu chức năng du lịch là khoảng 1.000 ha. Hàng năm, KDLQG Mũi Né đón từ 75 - 80% trên tổng lượt khách nội địa và 90 - 95% trên tổng lượt khách quốc tế đến Bình Thuận; tổng thu từ du lịch năm 2019 đạt 12.160 tỷ đồng, chiếm 80% tổng thu du lịch toàn tỉnh.
KDLQG Mũi Né được quy hoạch theo 3 phân khu chính là phân khu du lịch biển cao cấp Bắc Bình có diện tích khoảng 500 ha, phân khu du lịch biển Mũi Né có diện tích khoảng 340 ha, phân khu du lịch chuyên đề - Du lịch Cát có diện tích khoảng 100 ha. Ngoài 3 phân khu chính còn có 4 trung tâm dịch vụ gắn với các khu vực phát triển đô thị theo định hướng phát triển đô thị của tỉnh Bình Thuận, có chức năng cung cấp các dịch vụ, sản phẩm bổ trợ và hậu cần cho KDLQG Mũi Né. Hiện có 195 dự án với tổng diện tích 2.585,5 ha và tổng vốn đăng ký đầu tư là 28.582 tỷ đồng, trong đó có 112 dự án đang hoạt động. Gần đây, thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính như Tập đoàn FLC, TMS, Dubai Việt Nam, TTC, Novaland…
KDLQG Mũi Né hiện có 429 cơ sở lưu trú với 13.946 buồng, chiếm 90,5% số cơ sở lưu trú của tỉnh, trong đó khách sạn 5 sao (2 cơ sở), 4 sao (23 cơ sở), 3 sao (15 cơ sở), 2 sao (16 cơ sở), 1 sao (14 cơ sở). Các dịch vụ nhà hàng ăn uống khá phong phú với khoảng 300 cơ sở, hầu hết các khách sạn, khu du lịch, nhà khách đều có nhà hàng, cơ sở ăn uống với chất lượng từ cao cấp đến bình dân. Khách quốc tế đến với Mũi Né gần đây chủ yếu là Nga, Trung Quốc, ASEAN, Bắc Âu, thời gian đến từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Đây là mùa cao điểm khách quốc tế đến Mũi Né nghỉ dưỡng với thời gian lưu trú trung bình 2,5 ngày. Trong số đó, phần đông là khách du lịch trẻ có sở thích nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch dã ngoại, mạo hiểm. Khách nội địa chiếm tỷ lệ lớn, chủ yếu từ TP.HCM và các tỉnh lân cận, tập trung vào những ngày cuối tuần, dịp lễ, tết, hè hoặc công tác kết hợp với nghỉ dưỡng, thăm thân nhân, thương mại, thời gian lưu trú trung bình 1,5 ngày.
Địa danh Mũi Né đã trở thành thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế, là “thủ đô resort” của Việt Nam, là nơi dừng chân lý tưởng không thể bỏ qua của du khách. Với khí hậu, thời tiết gió và nắng nhiều, ít mưa bão, tạo điều kiện rất tốt với các môn thể thao biển được du khách yêu thích như lướt ván buồm, lướt ván diều. Bên cạnh đó, còn có nhiều điểm tham quan hấp dẫn như đồi cát bay, tháp Pô Sah Inư, Bàu Trắng, Bảo tàng nước mắm, Suối Tiên. Ngoài loại hình chủ yếu là nghỉ dưỡng và thể thao biển, du khách đến Mũi Né còn trải nghiệm du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch chữa bệnh, du lịch MICE, du lịch tâm linh.
Sức bật từ Khu du lịch quốc gia
Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, KDLQG Mũi Né trở thành một trong những điểm đến hàng đầu của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tạo sức bật mới cho ngành du lịch phát triển, Bình Thuận sẽ cải thiện môi trường đầu tư; cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế, chính sách theo hướng thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược, các tập đoàn quản lý du lịch chuyên nghiệp; đầu tư các dự án du lịch mang tính đặc trưng, những tổ hợp du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí, thể thao biển có quy mô lớn, chất lượng cao. Tỉnh sẽ cơ cấu lại ngành du lịch dựa theo 6 nhóm như: xác định thị trường,cơ cấu sản phẩm, cơ cấu nguồn nhân lực, cơ cấu hệ thống doanh nghiệp, cơ cấu nguồn lực tài nguyên du lịch, cơ cấu hệ thống quản lý sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến du lịch theo hướng có lựa chọn, mang tính chuyên nghiệp trong việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh trên mạng xã hội, truyền thông trong và ngoài nước. Xây dựng chiến lược Marketing trên phạm vi toàn cầu tạo hình ảnh tích cực về Bình Thuận, mời gọi du khách đến. Nghiên cứu thành lập 01 Trung tâm Marketing và 01 Trung tâm phát triển nguồn nhân lực và dịch vụ chất lượng cao.
Bên cạnh triển khai các dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, nâng cấp quốc lộ 28B, QL55, đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Phan Thiết, Bình Thuận sẽ chủ động, tích cực tìm kiếm và huy động nhiều nguồn vốn để đầu tư xây dựng hoàn thiện các tuyến đường nối vào khu du lịch quốc gia, kêu gọi đầu tư xây dựng các bến du thuyền, các khu vui chơi giải trí, mua sắm ngoài trời, trung tâm hội nghị triễn lãm, thương mại, spa và viện chăm sóc sức khỏe, nghỉ dưỡng. Ngoài ra, còn đầu tư nâng cấp, mở rộng các trục giao thông chính nối các khu du lịch của tỉnh, khu dịch vụ Hàm Tiến, kè chắn sóng, khu neo đậu tàu thuyền, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, rác thải tập trung.
Với sản phẩm du lịch, sẽ phát triển mở rộng địa bàn trên cơ sở khai thác tốt tài nguyên du lịch lợi thế của từng địa phương trong tỉnh, phát triển mạnh các ngành, nghề cung ứng thực phẩm phục vụ du lịch, hướng dẫn các cơ sở lưu trú, lữ hành, kinh doanh dịch vụ thực hiện tái đầu tư đổi mới trang thiết bị, nhân lực đúng tiêu chuẩn, đảm bảo chất lượng phục vụ. Cùng với đó, rà soát, đánh giá chất lượng tại các điểm tham quan; trùng tu, tôn tạo các di tích văn hoá - lịch sử, các danh lam thắng cảnh gắn với đầu tư hạ tầng cơ bản để trở thành các điểm du lịch., khuyến kích phát triển ngành nghề sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng mang đặc trưng riêng của Bình Thuận.
Đẩy mạnh quan hệ hợp tác, liên kết về du lịch giữa các vùng trong cả nước, giữa các địa phương trong vùng là yếu tố quan trọng để khai thác hợp lý nguồn tài nguyên du lịch. Cùng với chương trình hợp tác tam giác phát triển du lịch TP.HCM - Lâm Đồng - Bình Thuận” là các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Bình Thuận với Bà Rịa Vũng Tàu và với Bình Phước đã và đang phát huy được thế mạnh của từng địa phương, hình thành được chuỗi các sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú và có tính hấp dẫn cao thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.
Ngày 24/8/2020, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện ký Quyết định công nhận Mũi Né là Khu du lịch quốc gia. Cùng với mô hình quản lý khu du lịch quốc gia phù hợp, hiệu quả và những giải pháp thiết thực của địa phương sẽ là những thuận lợi để phát triển KDLQG Mũi Né, từ đó tạo sức bật mới cho ngành Du lịch Bình Thuận trở thành điểm đến hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.   .
Nguyên Vũ
05/03/2024
173 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam về việc triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ vừa đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chọn và đề cử ít nhất 1 nhà hàng (hoặc quán ăn) ngon nhất dưới góc nhìn của địa phương.
18/02/2024
2160 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thống kê chưa đầy đủ của K-Town Resort Phan Thiết (xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết), trong những ngày tết Giáp Thìn (mùng 1 - 6 tết), resort đã đón hơn 2.000 lượt khách lưu trú, đón tết và du xuân tại thành phố Phan Thiết.
14/02/2024
248 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ 29 - mùng 5 tết (8 - 14/2), toàn tỉnh Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 28% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, doanh thu ước khoảng 340 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái.
11/02/2024
568 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Đón tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, sáng mùng 2 tết (11/2), tại khu Di tích tháp Pô Sah Inư thành phố Phan Thiết đã diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian Chăm độc đáo phục vụ nhu cầu tham quan và thưởng lãm nghệ thuật của người dân địa phương và du khách.
10/02/2024
398 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thành phố Phan Thiết càng đẹp và sôi động hơn vào những giây phút cuối cùng của năm Quý Mão, ngày 9/2/2024. Và năm mới Gíap Thìn đã bắt đầu tại các cung đường chính của thành phố biển như: Lê Duẩn, Hùng Vương, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Trần Hưng Đạo… với rất đông người dân du xuân, đón tết.
08/02/2024
471 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Phục vụ nhu cầu vui chơi và trải nghiệm văn hóa tết cho khách lưu trú, sáng 5/2 (26 tết), tại khuôn viên Café Blue Lagoon, Pandanus Resort (phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) đã rộn ràng tổ chức Hội khai xuân với chuỗi hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống tết Việt, thu hút rất đông du khách quốc tế đến thưởng lãm và trải nghiệm.

Video - Clips

Liên kết Website