VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Khai hội Katê trên tháp Pô Sah Inư Phan Thiết
Ngày đăng: 09/10/2018 1692 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 9/10, tại di tích tháp Pô Sha Inư, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) đồng bào Chăm ở tỉnh Bình Thuận đã cùng tham gia Lễ hội Katê năm 2018 theo phong tục truyền thống của dân tộc mình. Đến dự có lãnh đạo Vụ Lữ hành - Tổng cục Du lịch, lãnh đạo địa phương, các sở ngành liên quan; đến dự cón có Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ngô Minh Chính.


(Giám đốc Sở VHTTDL Ngô Minh Chính trao hoa chúc mừng các đơn vị tài trợ;
Ảnh: Nguyên Vũ) 

(Ảnh: Nguyên Vũ)

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ngô Minh Chính, khẳng định: “Lễ hội Katê là một lễ hội truyền thống luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm đầu tư bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của Bình Thuận. Sau 13 lần tổ chức, Lễ hội Katê không chỉ là một trong những lễ hội văn hóa truyền thống tiêu biểu, mà còn là một sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ phát triển du lịch tỉnh nhà”.


(Văn nghệ chào mừng Lễ hội Katê 2018; ảnh: Nguyên Vũ)

Phần lễ của Lễ hội Katê năm 2018 được mở màn bằng phần nghi thức rước Y trang Nữ thần Pô Sah Inư. Dưới sự điều hành của các chức sắc người Chăm, nghi thức rước Y trang được diễn ra đúng với truyền thống, bảo tồn các giá trị văn hóa dân gian và tín ngưỡng của đồng bào Chăm. Những chàng trai, cô gái Chăm nhịp nhàng múa điệu múa dân tộc uyển chuyển trong tiếng rộn ràng của trống Para nưng và tiếng kèn Saranai réo rắt. Tiếp nối là các nghi thức cúng cầu an tại tháp chính, lễ tắm bệ thờ Linga - Yoni, lễ mặc trang phục và cúng mừng Katê.
Phần hội được tổ chức sôi nổi với một chuỗi các hội thi, trò chơi văn hóa dân gian đặc sắc của người Chăm như: thi và trình diễn dệt thổ cẩm Chăm; thi làm gốm, làm bánh gừng, bịt mắt đập niêu, giã gạo, đội nước vượt chướng ngại vật; biểu diễn nhạc cụ Chăm, giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ dân gian Chăm.


(Nghi thức rước Y trang Nữ thần lên Tháp chính; Ảnh: Nguyên Vũ)

Lễ hội Katê của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận được phục dựng từ năm 2005 tại Di tích cấp quốc gia Pô Sha Inư với đầy đủ nghi thức và các giá trị văn hóa dân gian mang đậm tính tâm linh, tín ngưỡng vốn có của người Chăm. Lễ hội mang ý nghĩa tưởng nhớ tổ tiên, các vị thần Ppo Klaung Girai, Ppo Rome và cầu mong mùa màng bội thu, sự sinh sôi nảy nở của vạn vật và con người.
Nguyên Vũ
 

18/03/2022
693 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tỉnh Bình Thuận vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 tại Đền thờ Hùng Vương (thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) và huyện Tuy Phong là đơn vị chủ trì.
14/08/2019
1780 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Lễ hội Katê Bình Thuận năm 2019 sẽ diễn ra trong 2 ngày (từ 27 - 28/9) tại di tích tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, TP.Phan Thiết) với nhiều phần lễ truyền thống và phần hội độc đáo mang đậm văn hóa dân gian Chăm.
23/04/2019
1817 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Do nghỉ lễ liên tiếp 5 ngày (27/4 - 1/5), cộng thêm thời tiết nắng nóng, nên dịp lễ 30/4 và 1/5 năm 2019 các trung tâm du lịch của cả nước thu hút một lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có thành phố Phan Thiết (Bình Thuận). Vậy ngoài biển, Phan Thiết sẽ giới thiệu những nét hấp dẫn nào cho du khách? Xin “tư vấn” cho khách du lịch chọn thành phố biển để nghỉ lễ.
17/04/2019
1839 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn)).- Triển khai tổ chức các hoạt động kỷ niệm 44 năm ngày giải phóng quê hương Bình Thuận 19/4 và giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4, tháp Pô Sah Inư (phường Phú Hài, Phan Thiết, Bình Thuận) có kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ du khách tham quan.
16/04/2019
2279 lượt xem
Ghi nhận dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, du khách từ khắp nơi đổ về thành phố biển Phan Thiết để tham quan và tắm biển rất đông tại các bãi biển như: Hòn Rơm, Mũi Né, Hàm Tiến, đá Ông Địa, Đồi Dương, Thương Chánh và Tiến Thành.
07/02/2019
1746 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mừng Đảng - Mừng Xuân Kỷ Hợi, chiều 6/2 (mùng 2 tết), thành phố Phan Thiết tổ chức hội đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty. Đến dự có lãnh đạo thành phố Phan Thiết, các ban ngành của tỉnh; Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm; cùng hàng nghìn du khách đến xem và cổ vũ.

Video - Clips

Liên kết Website