VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Phát triển du lịch Bình Thuận thành ngành kinh kế mũi nhọn
Ngày đăng: 12/04/2017 1309 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trong quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Mũi Né - Phan Thiết – Bình Thuận được xác định như là một trung tâm du lịch quốc gia để tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng, quy hoạch chiến lược phát triển và xúc tiến quảng bá thương hiệu.


(Bình Thuận - Điểm đến an toàn và thân thiện)

Sau gần 22 năm phát triển, thương hiệu du lịch Bình Thuận đang ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế, tiếp tục khởi sắc và tăng trưởng. Bình quân hàng năm lượng khách đến tăng từ 12 - 14%, doanh thu tăng từ 19 - 20%. Cụ thể, năm 2016 có hơn 4,5 triệu lượt khách đến, tăng gần 8,8% so với năm 2015, trong đó có 503.800 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt 9.046 tỷ đồng (đạt 100,5%), tăng 18,4% so với năm 2015. Năm 2017, phấn đấu đón 5 triệu lượt khách (12% là khách quốc tế), duy trì tốc độ tăng trưởng 10% tổng lượng khách đến, tăng trưởng 20% doanh thu du lịch; tính riêng trong quý 1 năm 2017, ngành du lịch Bình Thuận đón 1.207.032 lượt khách (đạt 23,65% kế hoạch), tăng 9,81% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó khách du lịch quốc tế khoảng 156.843 lượt khách (đạt 27,86% kế hoạch), tăng 19,92% so với cùng kỳ 2016; tổng thu từ khách du lịch đạt gần 2.900 tỷ đồng (đạt 26,33% kế hoạch), tăng 20,61% so với cùng kỳ.
Điểm đến an toàn, thân thiện và chất lượng. Đó luôn là những nét ấn tượng và hấp dẫn của du lịch Bình Thuận trong mắt du khách. Khẳng định điều này khi trang mạng du lịch lớn công nhận thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) là 1 trong 15 điểm đến của Việt Nam luôn thu hút khách quốc tế. Hay trong số 51 khách sạn tốt nhất Việt Nam do Mytour - Thương hiệu nổi bật trong lĩnh vực Đại lý du lịch - công bố trong khuôn khổ giải thưởng “2017's Mytour Hotels Award”, Bình Thuận có các khách sạn, resort là Mui Ne Paradise Beach Resort, Khách Sạn Minh Hùng, Tiến Đạt Resort, The Sailing Bay Beach Resort, The Cliff Resort & Residences, Romana Resort & Spa. Còn mới đây, Princess d'Annam Resort & Spa (Bình Thuận) được du khách quốc tế bình chọn là 01 trong 10 resort sang trọng nhất Việt Nam. 
Trong quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Mũi Né - Phan Thiết – Bình Thuận được xác định như là một trung tâm du lịch quốc gia để tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng, quy hoạch chiến lược phát triển và xúc tiến quảng bá thương hiệu. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế 5 năm 2015 – 2020, trong đó nêu rõ: “Phát huy các tiềm năng, lợi thế và đẩy mạnh các biện pháp để phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, triển khai thực hiện tốt “Đề án trung tâm du lịch - thể thao biển” mang tầm quốc gia; xây dựng và giữ vững thương hiệu quốc gia Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, thành phố Phan Thiết” .
Thực hiện Nghị quyết 08-NQ/BCT và Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 24/10/2016 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 185/KH-UBND ngày 17/01/2017 của UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch đến năm 2020, du lịch Bình Thuận tiếp tục duy trì tốc độ phát triển, phấn đấu đến năm 2020 trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc; trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia; Mũi Né là khu du lịch quốc gia; từng bước xây dựng Phú Quý là điểm du lịch quốc gia; xây dựng thành phố Phan Thiết trở thành đô thị du lịch. Ngành du lịch sẽ thu hút 7 triệu lượt khách, trong đó có 850.000 lượt khách quốc tế, tăng trưởng bình quân khách nội địa từ 10 - 12%/năm , khách quốc tế từ 12 - 14%/năm du lịch đóng góp 10% GRDP của tỉnh.
Để hoàn thành các mục tiêu du lịch đến năm 2020, Bình Thuận sẽ tập trung đầu tư hạ tầng du lịch theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm, các điểm du lịch tiềm năng, nâng cấp, mở rộng các trục giao thông chính nối các khu du lịch, các trục đường ven biển. phát huy tốt hệ thống quốc lộ, đường sắt Bắc – Nam, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình như: cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Nha Trang, sân bay Phan Thiết, nâng cấp Quốc lộ 28, Quốc lộ 55, Quốc lộ 55B… Song song đó, Bình Thuận sẽ ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển đảo. Bên cạnh là một điểm đến với loại hình du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa - lễ hội, tâm linh, tham quan sinh thái tự nhiên, du lịch Bình Thuận còn gắn với điểm đến của thương hiệu khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, Hòn Rơm, Hòa Thắng, La Gi, Hòn Lan…
Cùng với việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung và xây dựng quy hoạch phát triển du lịch, Bình Thuận còn phát triển sản phẩm du lịch, kết nối các điểm du lịch của địa phương, hình thành các tour, tuyến tham quan du lịch giữa các vùng miền để phát huy các tiềm năng, tạo các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn mang tính chuyên biệt. Tăng cường sự hợp tác liên kết giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các tỉnh bạn cũng như nước ngoài để khai hác và phát huy lợi thế về du lịch. Chủ động triển khai phối hợp thực hiện tốt các nội dung liên kết phát triển du lịch với các địa phương trong khu vực như chương trình liên kết tam giác phát triển du lịch TP.HCM - Lâm Đồng - Bình Thuận, liên kết phát triển với các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, Đông Nam bộ và Tây Nguyên.
Về định hướng đầu tư từ nay đến năm 2020, bên cạnh chính sách thông thoáng trong thu hút đầu tư, Bình Thuận còn khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển các loại hình du lịch, dịch vụ hiện đại và độc đáo để phát triển du lịch gắn với xây dựng Bình thuận trở thành trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc gia vào năm 2020. Bình Thuận hướng đến thu hút đầu tư những dự án du lịch quy mô, các tổ hợp giải trí, mua sắm, các loại hình du lịch đặc trưng phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Có thể kế đến một số dự án kêu gọi đầu tư như trung tâm nuôi và tổ chức đua ngựa, khu du lịch gắn với loại hình nông thị, trung tâm giải trí về đêm, công viên động vật hoang dã, khu du lịch ven biển Hòa Thắng - Hòa Phú.
Với những bước tiến dài và bền vững, du lịch không chỉ trở thành ngành kinh tế chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế mà còn là điểm sáng nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam. Cùng với thương hiệu du lịch đã được khẳng định sau gần 22 năm hội nhập và phát triển, ngành du lịch Bình Thuận đang hướng tới tương lai bằng sự tự tin của một điểm đến tuyệt vời mang tầm cỡ quốc gia và khu vực.
Cùng với những thuận lợi về giao thông đối ngoại dần hoàn thiện, tiếp tục đầu tư đa dạng hóa sản phẩm du lịch mang tính liên tỉnh, liên vùng, Bình Thuận còn tăng cường quản lý về môi trường, bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách, hướng đến một khu du lịch trọng đểm, một trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc gia vào năm 2020, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
Nguyên Vũ 
 
 

 
07/04/2024
343 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, ứng dụng du lịch hàng đầu thế giới Booking.com (trụ sở tại Hà Lan) công bố danh sách top 5 các điểm đến độc đáo, gây bất ngờ, mang đến những trải nghiệm đẳng cấp thế giới trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có điểm đến Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận) của Việt Nam.
05/03/2024
208 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo đề nghị của Viện Kỷ lục Việt Nam về việc triển khai Hành trình tìm kiếm và quảng bá hệ thống nhà hàng, quán ngon nổi tiếng của 63 tỉnh, thành năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ vừa đề nghị các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh chọn và đề cử ít nhất 1 nhà hàng (hoặc quán ăn) ngon nhất dưới góc nhìn của địa phương.
18/02/2024
2215 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thống kê chưa đầy đủ của K-Town Resort Phan Thiết (xã Tiến Thành, Tp.Phan Thiết), trong những ngày tết Giáp Thìn (mùng 1 - 6 tết), resort đã đón hơn 2.000 lượt khách lưu trú, đón tết và du xuân tại thành phố Phan Thiết.
14/02/2024
263 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch, dự báo trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, từ 29 - mùng 5 tết (8 - 14/2), toàn tỉnh Bình Thuận ước đón 205.000 lượt khách tham quan, lưu trú, tăng 28% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, doanh thu ước khoảng 340 tỷ đồng, tăng 10% so với năm ngoái.
11/02/2024
588 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Đón tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, sáng mùng 2 tết (11/2), tại khu Di tích tháp Pô Sah Inư thành phố Phan Thiết đã diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ dân gian Chăm độc đáo phục vụ nhu cầu tham quan và thưởng lãm nghệ thuật của người dân địa phương và du khách.
10/02/2024
412 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thành phố Phan Thiết càng đẹp và sôi động hơn vào những giây phút cuối cùng của năm Quý Mão, ngày 9/2/2024. Và năm mới Gíap Thìn đã bắt đầu tại các cung đường chính của thành phố biển như: Lê Duẩn, Hùng Vương, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Tất Thành, Tôn Đức Thắng, Trần Hưng Đạo… với rất đông người dân du xuân, đón tết.

Video - Clips

Liên kết Website