VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Khó quên Phú Quý bởi ẩm thực biển
Ngày đăng: 27/02/2015 1567 lượt xem
Đảo Phú Quý (Bình Thuận) thật hấp dẫn và lý thú. Từ những bãi tắm hoang sơ, di tích văn hóa – lịch sử đa dạng cho đến con người và cuộc sống miền biển thanh bình. Thế nhưng, hầu hết du khách đều cho rằng: Phú Quý khó quên là bởi ẩm thực biển!
 
                                 
                                              (Tôm hùm hấp; Ảnh: Nguyên Vũ)
 
Anh Phạm Quang Phong (ngụ xã Tam Thanh), người có hơn 10 năm làm nghề nuôi hải sản bè, cho biết: hải đặc sản ở Việt Nam đâu cũng có, nhưng với riêng Phú Quý các loại cua huỳnh đế, tôm hùm, ghẹ mặt trăng, cá bóp, cá mú có hương vị đậm đà không lẫn với bất cứ đâu! Và để chứng minh lời nói của mình, anh dẫn tôi đi xem các bè nuôi hải sản chỉ gồm tôm hùm, cua huỳnh đế, cá mú, cá bóp. Cũng theo anh Phong, bên cạnh các làng bè, một số nhà hàng trên đảo cũng chỉ đầu tư xây dựng hệ thống nuôi cua huỳnh đế, tôm hùm, ghẹ mặt trăng, cá mú, cá bóp để phục vụ khách.
 
Và quả đúng như vậy! Trong thực đơn hàng ngày của người dân địa phương lẫn dành cho du khách không bao giờ thiếu các món ăn chế biến từ các loại hải sản quen thuộc này. Này nhé, trong các bữa cơm sẽ là canh chua cá mú (hay cá bóp), cá bóp kho tộ, cá mú hấp, cá nướng. Còn cua huỳnh đế, tôm hùm và ghẹ mặt trăng hấp (hay nướng) đều cho thứ thịt mềm, thơm ngọt và bổ dưỡng. Thêm một tí muối ớt cay cay ăn kèm các món này sẽ làm hài lòng mọi thực khách, kể cả khách sành điệu.
 
                                    
                                                     (Cua huỳnh đế; Ảnh: Nguyên Vũ)
 
Cũng có khách cắc cớ hỏi: “Vậy ngoài các loại hải sản nổi tiếng quen thuộc, Phú Quý còn có đặc sản biển nào riêng không?”. Có đấy! Đó là món cá tà ma nướng, khô cá cắc kè, các nhám (cá mập nhỏ) hấp đậu phộng, cá chuồn, cá nhói…với nhiều biến tấu của người dân đảo cũng như tài sáng tạo của các đầu bếp sẽ là những món ăn dân dã, chân quê nhưng thật đậm đà khó quên! Trong quy hoạch phát triển du lịch huyện Phú Quý, ẩm thực biển chính là một trong những nét hấp dẫn và độc đáo để níu chân du khách xa gần.
 
Anh Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty dã ngoại Lửa Việt, sau chuyến khảo sát tiềm năng du lịch để thiết kế tour tham quan đảo, cho biết: “Đặc sản biển Phú Quý không những tươi ngon mà còn rất rẻ!”. Một điểm cộng cho ẩm thực nơi đây còn bởi không gian biển đảo mặn nồng để tận hưởng trọn vẹn hương vị từng món ăn. Riêng anh Nguyễn Văn Cường, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện đảo, mời gọi: “Thưởng thức hải sản tươi ngon ngay trên những chiếc bè nuôi hải sản bềnh bồng sóng biển cùng trăng thanh, gió mát thì còn thú vui ở đời nào hơn!”.
 
 
                                     
                                                      (Ghẹ mặt trăng; Ảnh: Nguyên Vũ)
 
Nhân nói về chuyện ẩm thực biển Phú Quý không thể không nhắc đến thực đơn chế biến từ cá thu! Đây là loại hải sản không chỉ cho thứ thịt thơm ngon nổi tiếng mà còn quen thuộc khi gắn liền với đảo Phú Quý qua cái tên đã có từ rất lâu: Cù Lao Thu – đảo có nhiều cá thu!
 
Nguyên Vũ
22/06/2022
494 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thời gian gần đây, khách du lịch, nhất là giới trẻ khi du lịch thành phố biển Phan Thiết (Bình Thuận) đếu muốn thưởng thức cho bằng được một món ăn “đường phố” đang hot trên mạng xã hội và được cộng đống mạng bình luận là món ăn gây nghiện. Đó là món bánh tráng cuốn chấm mắm ruốc.
27/02/2015
1610 lượt xem
Bánh căn được xem là một trong những món ăn dân dã có từ lâu đời của thành phố Phan Thiết. Trong đó ngon, đậm đà hương vị xứ biển và luôn là nơi du khách xa gần chọn lựa là quán bánh căn Lân Nguyệt ở số 8, đường Hải Thượng Lãn Ông, Tp.Phan Thiết.
27/02/2015
2173 lượt xem
Chỉ chiếm một góc nhỏ đầu đường Nguyễn Huệ, đối diện Vườn hoa Đức Nghĩa nhưng “quầy’ bánh mì thịt đã đông khách khi tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Tp.HCM tìm đến vào lúc tầm 8 giờ tối. Và tôi thật sự bất ngờ chen lẫn một cảm giác thú vị khi một số khách đợi mua cho biết “quầy” còn có tên “Bánh mì Ba Chị Em” kèm lời giải thích rất ư dễ hiểu: cả ba chị em thay nhau bán!
27/02/2015
1930 lượt xem
Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao công nhận cho tỉnh Bình Thuận xác lập 4 kỷ lục Việt Nam cho các đặc sản ẩm thực nổi tiếng của thành phố Phan Thiết.
12/02/2015
1540 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Phan Thiết được mệnh danh là thiên đường của những Resort, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh đẹp, bãi biển trong xanh và những đồi cát trắng, vàng mênh mông. Bên cạnh đó Phan Thiết còn nổi tiếng bởi có nhiều món ăn ngon. vì lẽ đó mà phố biển luôn là luôn là địa chỉ vàng nằm trong danh sách lựa chọn điểm đến du lịch đầu tiên của du khách tham quan.
10/02/2015
2183 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Một trong những sản phẩm đặc trưng gắn liền với địa danh Phan Thiết là nước mắm. Từ một nghề truyền thống địa phương, nước mắm Phan Thiết hôm nay đã góp phần tạo nên thương hiệu cho thành phố biển xinh đẹp và năng động.

Video - Clips

Liên kết Website