VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Khẳng định thương Du lịch Bình Thuận sau 27 năm phát triển
Ngày đăng: 28/10/2022 321 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch cũng như đại diện các hãng lữ hành thường xuyên đưa khách đến, trong bối cảnh cạnh tranh du lịch ngày càng lón cũng như ngành đang dần phục hồi sau đại dịch, du lịch Bình Thuận vẫn đang tiếp tục hấp dẫn du khách từ tiềm năng thiên nhiên phong phú và đa dạng…

(Cù lao Câu - Tuy Phong; Ảnh: Nguyên Vũ)

Tiềm năng phong phú, đa dạng

Bình Thuận có khí hậu nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, nắng ấm, không khí trong lành, mát mẻ, nhiệt độ ôn hòa (trung bình 270C), lượng mưa thấp đã tạo môi trường thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động du lịch quanh năm. Bình Thuận còn có hệ sinh thái động thực vật phong phú về chủng loại có giá trị cao phục vụ du khách tham quan, nghiên cứu. Nhiều mỏ nước khoáng có trữ lượng khá dồi dào, độ nóng cao, có tiềm năng phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái, nghĩ dưỡng, chữa bệnh như suối nước khoáng Vĩnh Hảo (Tuy Phong), suối nước nóng Bưng Thị và khoáng nóng Phong Điền (Hàm Thuận Nam), suối nước khoáng Đakai (Đức Linh).

Với 192km chiều dài bờ biển Bình Thuận có nhiều đảo, cù lao, vũng, vịnh, bãi biển với những bãi cát trắng, nước trong xanh, tạo nên nhiều điểm du ngoạn nổi tiếng như Cù Lao Câu, Bình Thạnh, Gành Son (Tuy Phong), Bàu Trắng (Bắc Bình), bãi biển Đồi Dương - Thương Chánh, Rạng, Mũi Né - Hòn Rơm (TP Phan Thiết), Mũi Điện – Khe Gà, Thuận Quý (Hàm Thuận Nam), Đồi Dương, Hòn Bà, Ngảnh Tam Tân, Cam Bình (La Gi). Bên cạnh đó, Bình Thuận còn rất “giàu có” tài nguyên du lịch nhân văn như: Đá Ông Địa, Lầu Ông Hoàng, quần thể tháp Chăm Pô Sah Inư, trường Dục Thanh (Phan Thiết), Nhóm đền tháp Chăm Pô Đam (Pô Tằm), chùa Cổ Thạch (Tuy Phong), chùa núi Tà Cú; các lễ hội Cầu Ngư, lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh, lễ hội Trung Thu, lễ hội Dinh Thầy Thím, lễ hội Katê, Ramưwan (đồng bào Chăm)… tất cả đã tạo thuận lợi cho ngành du lịch tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng quanh năm.

(Phú Quý với nhiều tiềm năng phát triển du lịch; Ảnh:Nguyên Vũ)

Bình Thuận còn là tỉnh sở hữu nhiều cái “nhất”. Trung tâm sách Kỷ lục Việt nam - VIETKINGS đã chính thức xác lập 16 kỷ lục Việt Nam tại Bình Thuận như: địa phương có Resort - Hotel nằm dọc biển nhiều nhất, Đồi cát Mũi Né thay đổi hình dạng tự nhiên nhiều nhất, Bãi đá Cổ Bình Thạnh có hình dạng, màu sắc nhiều nhất, Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân lớn nhất, Phan Thiết là địa phương có thương hiệu sản xuất nước mắm đầu tiên tại Việt Nam, Bình Thuận là địa phương có diện tích cây thanh long lớn nhất… Ngoài ra, VIETKINGS còn công nhận một số món ăn ngon  của Bình Thuận như: nước mắm Phan Thiết  (top 50 đặc sản quà tặng Việt Nam), thanh long (top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng nhất Việt Nam), lẩu thả (top 50 món ăn nổi tiếng nhất Việt Nam), răng mực (top 50 món ăn đường phố ngon nhất Việt Nam), mực một nắng, bánh canh chả cá và bánh căn (top 50 món ăn nổi tiếng Việt Nam), mới nhất Lẩu thả và mực một nắng được công nhận top món ăn đặc sản Việt Nam 2022.

Khẳng định thương hiệu

Theo một số tài liệu, tên gọi Mũi Né xuất phát từ việc ngư dân mỗi khi đi biển gặp bão, thường đến đây nương náu. “Mũi” là cái mũi đất đưa ra biển; “Né” có nghĩa là để né tránh. Nơi đây có sự hài hòa giữa màu trắng của cát, màu vàng óng của nắng và màu xanh thẳm của biển tạo cảm giác ấm áp và trong lành, thu hút rất nhiều du khách. Là tên gọi cấp phường của thành phố Phan Thiết, hiện Mũi Né còn được gắn tên cho khu du lịch nổi tiếng Hàm Tiến - Mũi Né. Thông qua kêu gọi đầu tư, bãi biển Phan Thiết kéo dài từ Tiến Thành đến Mũi Né được lấp đầy bằng các dự án du lịch, từ đó khẳng định vị trí trên bản đồ du lịch Việt Nam với thương hiệu là khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, là điểm đến ưa chuộng của nhiều du khách trong nước và quốc tế và hiện nay Mũi Né đã là Khu du lịch quốc gia.

Vài năm gần đây, do biết khai thác những tiềm năng và lợi thế, ngành du lịch Bình Thuận đã có bước phát triển nhanh chóng và trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm ổn định cho hơn 25.000 lao động địa phương. Hiện Bình Thuận vẫn là một trong những địa phương có sức hút mạnh mẽ các nhà đầu tư về du lịch với trên 380 dự án du lịch còn hiệu lực, trong đó có trên 190 dự án đang hoạt động. Các dự án đầu tư không chỉ tập trung ở thành phố Phan Thiết, mà đã mở rộng đến vùng ven biển Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, La Gi. Đặc biệt, gần đây đã thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính như TTC, Novaland...

(Hệ thống cơ sở lưu trú sang trọng và hiện đại; Ảnh: Nguyên Vũ)

Sự phát triển của ngành du lịch đã tạo động lực phát triển các ngành kinh tế khác góp phần nâng cao vị thế của tỉnh Bình Thuận. Bên cạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển các tuyến, điểm tham quan du lịch, tỉnh cũng triển khai việc trùng tu, tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống để thu hút và giữ chân du khách. Cùng với việc xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, Bình Thuận sẽ tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế với khu du lịch quốc gia Mũi Né, một trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia để tiếp tục hấp dẫn du khách khắp nơi. Và thương hiệu Mũi Né - Bình Thuận sẽ ngày càng nổi tiếng. khẳng định con đường phát triển xanh và bền vững trong thời gian đến, nhất là năm 2023, khi Bình Thuận đang cai Năm Du lịch quốc gia - Hội tụ xanh.

Nguyên Vũ

 

 

17/04/2024
182 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ 11 năm 2024, sáng 17/4, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ khai mạc Hội thi Bánh dân gian năm 2024. Đây là hoạt động do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ tổ chức.
04/04/2024
884 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chỉnh thức mở cửa đón khách tham quan vào sáng 4/4, Gian hàng Du lịch Bình Thuận tham gia Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024 đã liên tục đón khách tham quan đến tìm hiểu thông tin về sản phẩm, tour tuyến, chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp, hay sản phẩm trầm hương và thưởng thức các sản phẩm đặc sản, OCOP địa phương như mỳ tôm thanh long, nước hoa bụt giấm, các món ngon của Nhà hàng Cây Bàng,,
02/04/2024
493 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 02/4, tại The Cliff Resort, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh, lãnh đạo các sở, ngành, thành phố Phan Thiết và các hội viên Hiệp hội Du lịch tỉnh.
17/03/2024
136 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 16/3, tại quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 chủ đề “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận” và lễ hội Hoa Ban năm 2024. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu chào mừng. Cùng với các tỉnh, thành trên cả nước, Lãnh đạo tỉnh và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tham dự.
01/03/2024
1961 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, trong tháng 2, du lịch Bình Thuận ước đón gần 800.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng (tăng 22,0% so tháng trước, tăng 19,2% so cùng kỳ năm trước), trong đó, khách quốc tế đạt 47.500 lượt khách (tăng 5,9% so tháng trước, tăng gấp 2 lần so cùng kỳ năm trước), doanh thu hoạt động du lịch ước đạt trên 2.095 tỷ đồng (tăng 21,5% so tháng trước, tăng 18,6% so cùng kỳ năm trước).
15/02/2024
289 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 15/2 (mùng 6 tết), Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dâng hương viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận. Tham dự có Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc.

Video - Clips

Liên kết Website