VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Êm đềm làng chài Mũi Né
Ngày đăng: 27/04/2022 674 lượt xem

(DulichBinhthuan.com.vn).- Nép mình êm đềm bên con đường Huỳnh Thúc Kháng và xen giữa những hàng dừa cao vút rất riêng của xứ biển Phan Thiết (Bình Thuận), làng chài Mũi Né luôn có một sức quyến rũ đến lạ từ buổi bình minh cho đến khi mặt trời khuất dạng.

(Êm đềm làng chài Mũi Né; Ảnh: Nguyên Vũ)

Chỉ là một vịnh nhỏ thuộc khu phố 1, phường Mũi Né (Phan Thiết, Bình Thuận), với chiều dài bờ biển khoảng 1.000 mét, nhưng do quanh năm sóng lặng biển yên nên hơn trăm năm qua luôn là bến đổ an lành cho tàu thuyền của bà con ngư dân Phan Thiết. Được xem là hình ảnh thu nhỏ của vùng biển hiền hòa Bình Thuận, làng chài Mũi Né không chỉ êm đềm và quyến rũ bởi cảnh quan thiên nhiên độc đáo, mà còn ẩn chứa nhiều âm điệu nhộn nhịp của cuộc sống miền biển. Nếu biển buổi sớm lặng lẽ với hàng trăm chiếc thuyền như say ngũ cùng một bầu trời đẫm sắc xanh lam kỳ ảo thì khi hoàng hôn buông xuống biển lung linh bàng bạc sáng mà mỗi con thuyền là một nét lặng mộc mạc. Hay mỗi trưa vàng nắng, biển vừa trong xanh vừa kỳ ảo bởi bóng dáng các con thuyền soi bóng.

Không chỉ là bến đỗ cho hàng trăm con thuyền đánh cá của bà con ngư dân các phường Hàm Tiến, Mũi Né mà làng chài còn là nơi neo đậu của hơn 50 thuyền nhỏ làm nghề lưới thấp. Theo một lão ngư với trên 40 năm gắn bó với nghề biển tại làng chài, hầu hết việc khai thác hải sản của bà con Mũi Né đều cho thuyền nhỏ (và thúng) rời bến từ 2 - 3 giờ sáng, sau vài lượt buông lưới đến 8 giờ sáng cùng ngày thuyền trở về. Đây chính là thời điểm làng chài Mũi Né sôi động nhất trong ngày. Trên biển, thuyền chen nhau cặp bến, dưới bãi, hàng chục phụ nữ nhanh nhảu chuyển những giỏ hải sản tươi rói vào bờ, sẵn sàng phục vụ người dân địa phương và khách du lịch.

Ngoài nhiều loại cá ngon, nghề biển tại đây còn “bắt” được cả tôm, cua, sò, ốc, mực, ghẹ nên mỗi sáng làng chài Mũi Né còn có thêm một chợ hải đặc sản mua bán nhộn nhịp. Cùng với bà con địa phương có rất nhiều du khách cả trong nước và quốc tế đã biết đến đặc điểm này của làng chài để có thể dễ dàng chọn mua những thứ hải đặc sản vừa tươi ngon, vừa giá rẻ! Và nhờ nghề biển gắn với “phục vụ du lịch” mà mấy năm qua bà con làng chài Mũi Né đã có cuộc sống ổn định hơn. Hình ảnh đẹp nhất chính là những nụ cười rạng ngời của những chị phụ nữ, những đứa trẻ đen nhẻm mỗi sáng theo mẹ xuống biển đón ba về từ khơi xa!

Thành phố du lịch Phan Thiết hôm nay vốn là địa phương có nghề biển lâu đời và nổi tiếng. Vì vậy, đến tham quan Phan Thiết khách du lịch rất thích tìm hiểu và khám phá những gì liên quan đến nghề biển như làm nước mắm, chế biến hải đặc sản và nhất là những làng chài. Phan Thiết hiện vẫn còn những làng chài như Bình Hưng, Hưng Long, Đức Thắng, Tiến Thành nhưng có lẽ làng chài Mũi Né là nơi níu chân du khách nhiều nhất. Không chỉ là vị thế nằm trên cung đường Phan Thiết - Mũi Né, hay là một làng chài mang đầy đủ đặc trưng của nghề biển... mà vì làng chài Mũi Né còn là nơi hội tụ giữa trời biển, nắng gió và cát với những ngư dân hiền hòa, thân thiện, giản dị và chan hòa.

Êm đềm, kỳ ảo và mang đầy hơi thở cuộc sống miền biển nên làng chài Mũi Né vẫn luôn là điểm đến của mọi người yêu biển, khách du lịch xa gần, giới nghệ thuật cũng như các nhà khoa học. Đã đến nghỉ dưỡng và tham quan tại thành phố Phan Thiết, du khách hãy một lần ghé làng chài Mũi Né để chiêm ngưỡng những bức tranh đa sắc kỳ ảo từ thiên nhiên và hòa nhịp thở với cuộc sống miền biển êm đềm.

Nguyên Vũ

 

08/12/2022
508 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chỉ cần khoảng ba tiếng đồng hồ ngồi ô tô, bạn sẽ đặt chân đến Mũi Né. Nằm cách thành phố Phan Thiết 22 km về hướng Đông Bắc, Mũi Né là tên một làng chài thuộc phường cùng tên của Phan Thiết và cũng là một điểm du lịch quen thuộc của tỉnh Bình Thuận.
12/11/2022
761 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thế là mùa thu cũng lặng lẽ đi qua... Cơn gió chiều từ biển ùa tới mang theo cái “chất” riêng của những ngày cuối năm, mà chỉ khi bắt gặp những cơn gió này thì tôi mới chợt nhận ra… à chỉ còn mấy mươi ngày nữa thôi là khép lại một năm dài.
03/06/2022
564 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ngày Quốc tế Yoga lần I - 2022 sẽ được tổ chức tại Công viên Đồi Dương, thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) vào ngày 12/6. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga - 21/6 hàng năm.
06/02/2015
2459 lượt xem
Chi nhánh Bình Thuận (Đức Nghĩa - Phan Thiết) Dục Thanh (viết tắt của: Giáo Dục Thanh Thiếu Niên) là một ngôi trường ở thành phố Phan Thiết......
06/02/2015
3526 lượt xem
Soi bóng trên sông Cà Ty hiền hoà, được xây dựng năm 1928 và hoàn thanhf vào năm 1934 do kiến trúc sư – hoàng thân Souphanouvong (sau này là Chủ tịch nước CHDCND Lao) thiết kế và nhà thầu Ưng Du đảm trách xây dựng.
06/02/2015
2097 lượt xem
Vạn Thủy Tú là ngôi đình có niên đại lâu đời nhất ở Phan Thiết và Bình Thuận, tính đến nay đã ngót 236 năm đền tọa lạc trên đường Ngư Ông, thị xã Phan Thiết. Ðiều khác biệt so với các ngôi đình thờ thần khác là Vạn Thủy Tú thờ thần Nam Hải, và sự hiện diện của thần là cả trăm bộ xương cá voi đã được ngư dân lưu giữ từ lâu đời. Trong đó có 1 bộ xương rất lớn được quan tâm bảo quản nhất có niên đại gần 200 năm.

Video - Clips

Liên kết Website