(DulichBinhthuan.com.vn).- Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hỗ trợ phát triển doanh nghiệp ngành du lịch theo Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ.
(Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phát triển; Ảnh: Nguyên Vũ)
Theo đó, để du lịch Việt Nam phát triển bền vững và chất lượng cao, thu hút khách du lịch, bảo vệ hài hoà quyền và lợi ích chính đáng của du khách, doanh nghiệp và người dân nhằm xây dựng hình ảnh điểm đến “An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn”; đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, nhất là đối với các doanh nghiệp du lịch. Căn cứ tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ VHTTDL đề nghị các tỉnh, thành phố triển khai 3 giải pháp.
Chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương thực hiện thống nhất và đồng bộ trong việc thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp du lịch theo hướng lồng ghép và phối hợp giữa các cơ quan với nau. Giao Sở Du lịch/Sở VHTTDL là đầu mối tập trung, xây dựng và đề xuất kế hoạch để tránh trùng lắp, chồng chéo, chấm dứt tình trạng có quá nhiều đoàn đến thanh tra, kiểm tra cùng một nội dung, cùng thời gian làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của doanh nghiệp.
Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động du lịch. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, theo hướng tập trung tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh lữ hành và cơ sở lưu trú du lịch.
Tăng cường chỉ đạo việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 04/9/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm thông tin du lịch, hỗ trợ du khách, đường dây nóng trong việc tiếp nhận thông tin, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, đảm bảo quyền và lọi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và khách du lịch. Nguyên Vũ