VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Đẩy mạnh công tác truyền thông cho Du lịch thể thao biển Bình Thuận phát triển nhanh, mạnh
Ngày đăng: 31/10/2016 1513 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Bình Thuận có bờ biển dài 192km với 8 bãi biển đẹp, đó là Cổ Trạch, Gành Son, Hòn Rơm, Mũi Né, Bãi Rạng, Thuận Quí, Kê Gà, Cam Bình – La Gi. Có thể cảm nhận một cách tự nhiên là biển Bình Thuận ít sóng lớn, nước luôn trong xanh, giờ nắng trong  năm nhiều, tốc độ gió vừa phải…Đó là những yếu tố để Bình Thuận kỳ vọng trở thành một trung tâm Thể thao - Du lịch biển tầm quốc gia ở khu vực Đông Nam Á.


(Ảnh: Hữu Thành)

Vừa qua, tỉnh Bình Thuận đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để thông qua dự thảo báo cáo tổng kết 5 năm (2011 - 2015) thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 3/10/2011 của Tỉnh ủy và dự thảo Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2020. Theo đó, du lịch phải khai thác tối đa giá trị tài nguyên, lợi thế để phát triển nhiều loại hình du lịch, trên nhiều địa bàn; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, hấp dẫn, có chất lượng cao. Phấn đấu trong giai đoạn đến năm 2020: Tăng trưởng về lượng khách trên 10,5%/năm, khách quốc tế trên 12,5%; doanh thu từ khách du lịch tăng trên 19%/năm; đóng góp 10% GDP của tỉnh, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh; Bình Thuận trở thành trung tâm Du lịch - Thể thao biển mang tầm quốc gia.
Ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Trong 5 năm qua, du lịch có tốc độ tăng trưởng khá ổn định. Khách tăng bình quân 10,95%/năm, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 12,8%/năm; doanh thu từ khách du lịch tăng bình quân 24,78%/năm; nộp ngân sách tăng bình quân 7,3%/năm. Năm 2015, GRDP du lịch chiếm 7,62% trên tổng số GDP của tỉnh, cao hơn mức chung cả nước (6,6%)”. Có thể thấy, du lịch Bình Thuận đã, đang duy trì tăng trưởng khá ấn tượng. Tuy nhiên, để du lịch thật sự có bước tiến, bứt phá, Bình Thuận phải chuyển dịch cơ cấu sản phẩm, loại hình du lịch, từ du lịch thuần túy với các sản phẩm truyền thống, giờ đây phải bứt phá, đi theo hướng: “trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia”. Định hướng đó, hoàn toàn khả thi với một tỉnh giàu tiềm năng biển và đã phát triển du lịch khá ấn tượng trong nhiều năm qua. Nhưng để trở thành trung tâm Du lịch – Thể thao biển mang tầm quốc gia. ngoài những yếu tố cần và đủ trong xây dựng, thì yếu tố không thể xem nhẹ đó là: công tác tryền thông trước, trong và sau khi diễn ra sự kiện Du lịch – Thể thao biển.


(Ảnh: Hữu Thành)

Chúng ta đều biết: vai trò của truyền thông trong tổ chức sự kiện vô cùng quan trọng, một sự kiện thành công là được nhiều người biết đến và được giới truyền thông đánh giá tốt. Để thực hiện được điều này, có lẽ ngay từ bây giờ ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch Bình Thuận phải có một kế hoạch cụ thể về tuyên truyền cái gì, kinh phí sẽ cần có là bao nhiêu. Có lẽ đã đến lúc cần phải nhận diện rõ: Tuyên truyền là làm lan tỏa một sự việc, hiện tượng đến với đông đảo công chúng, đó là một công việc, nên phải có tiền. Khi đã có kế hoạch tuyên truyền cụ thể, một chiến lược quảng bá, sâu rộng và một nguồn kinh phí được huy động từ nhiều nguồn, trong đó có từ ngân sách, từ  nguồn xã hội hóa, từ nguồn thu từ chính sự kiện…, thì lúc đó ta mới nghĩ đến việc chọn nhân vật đại diện có ảnh hưởng tới cộng đồng để phát biểu về sự kiện nhằm thu hút sự chú ý. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn báo chí. Tranh thủ các tờ báo có lượng độc giả lớn, báo chuyên ngành và truyền hình có diện phủ sóng lớn. Tận dụng khả năng lan tỏa của mạng xã hội, các báo điện tử, hệ thống quảng bá trực quan như Pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, tuyên truyền miệng. Để tăng cường hiệu quả của công tác truyền thông cho sự kiện cần được tuyên truyền trước, trong và sau sự kiện một cách liên tục và tập trung cao độ vào giai đoạn sự kiện chuẩn bị diễn ra.Mối quan hệ tốt, kinh phí rộng rãi hay sự kiện tầm cỡ nhưng nếu như nội dung truyền thông không tốt thì quả là một sự lãng phí cho hoạt động này. Một nội dung tốt là phải thu hút và tạo hiệu ứng tốt đối với cộng đồng, làm nổi bật được những điểm đáng chú ý và những thông điệp cần gửi tới công chúng của sự kiện đang diễn ra. Điều này có nghĩa là Tiểu ban tuyên truyền phải chuẩn bị đầy đủ, chính xác những nội dung tuyên truyền để cung cấp cho báo chí, cơ quan truyền thông. Có nhiều nơi gửi công văn đề nghị cơ quan báo chí, truyền thông bảo trợ thông tin, nhưng Tiểu ban tuyên truyền không cung cấp được nội dung đầy đủ, kịp thời nên hoạt động này chưa phát huy được hiệu quả. Và hơn thế nữa là sự chính xác của thông tin chỉ có Ban tổ chức mới có thể bảo đảm cho thông tin đó một cách đầy đủ, chính xác. Điều này đặt ra với Ban tổ chức sự kiện là phải xác định tầm vóc của Tiểu ban tuyên truyền sự kiện phải như thế nào cho tương xứng với quy mô của sự kiện.


(Ảnh: Hữu Thành)

Vai trò của truyền thông trong tổ chức sự kiện vô cùng quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn góp phần khẳng định sự hành công của hoạt động này ở Bình Thuận. Không chỉ có tác dụng theo diện rộng đối với sự kiện Du lịch – Thể thao biển, truyền thông còn góp phần để các doanh nghiệp tăng cường quảng bá hình ảnh, sản phẩm của mình một cách rộng rãi thông qua các hoạt động tuyên truyền của sự kiện, giúp doanh nghiệp quảng bá tên công ty, thương hiệu nhằm tạo điều kiện cho các khách hàng, đối tác biết tới sự tồn tại của doanh nghiệp. Truyền thông tốt sự kiện Du lịch – Thể thao biển Bình Thuận, sẽ hỗ trợ trong việc tìm kiếm khán giả cho chính sự kiện và tạo nên nguồn thu cho Ban tổ chức, doanh nghiệp, thông qua các phương tiện truyền thông của sự kiện.
Bình Thuận giàu tài nguyên Du lịch – Thể thao biển! Việc khai thác, phát huy tiềm năng đó sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực triển khai thực hiện của các cấp ngành và sự đồng thuận của nhân dân. Song hiệu quả việc khai thác Du lịch – Thể thao biển của Bình Thuận phụ thuộc nhiều vào công tác truyền thông sự kiện, mà vai trò lớn lao ở đây chính là sự năng động, sâu sát, cụ thể của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức tuyên truyền và phối hợp tuyên truyền cho sự kiện với các cơ quan truyền thông trung ương và địa phương, từ đó khai thác, phát huy tốt tiềm năng thế mạnh biển để phát triển thương hiệu Du lịch Bình Thuận.
                                                                             Nguyễn Đại Bàng
(Tổng Biên tập Báo Du lịch)
05/11/2016
2575 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sau 21 năm hình thành và tăng trưởng nhanh, thương hiệu du lịch biển Phan Thiết - Bình Thuận ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong nước và quốc tế. Bước vào năm 2016, ngành du lịch tiếp tục khởi sắc với nhiều đột phá mới để đảm bảo sự phát triển bền vững của một trung tâm du lịch thể thao biển quốc gia.
29/10/2016
1920 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Là ngành giải trí hàng đầu thế giới, thể thao đang có tốc độ phát triển nhanh trên toàn cầu với xu hướng gắn với du lịch. Bởi thể thao giúp cho du khách có sức khỏe, tận hưởng vẻ đẹp của điểm đến, thử sức chinh phục các kỳ quan thiên nhiên , tạo cảm giác vui sống. Nhất là khi nhóm các du khách trẻ và ưa thích hoạt động thể lực ngày càng trở nên đông đảo hơn.
28/10/2016
2526 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Hơn 20 năm phát triển, du lịch Bình Thuận đã ghi dấu son trên bản đồ du lịch cả nước. Từ tăng trưởng về lượng khách, doanh thu cho đến sự năng động, sáng tạo trong định hướng chiến lược phát triển trong tương lai.
24/10/2016
1529 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Trong khuôn khổ các hoạt động nhân kỷ niệ 21 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 – 24/10/216), tối 22/10, Lễ tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân du lịch tiêu biểu tỉnh Bình Thuận năm 2016 đã diễn ra long trọng tại Hội trường A, Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Thuận.
23/10/2016
1465 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 22/10, TTC Hotel Premium – Phan Thiết đã diễn ra Tọa đàm “Tổ chức sự kiện nhằm xây dựng thương hiệu du lịch thể thao biển Bình Thuận”. Đây là hoạt động quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 21 năm ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 – 24/10/2016). Đến dự có ông Hồ Trung Phước, Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.
23/10/2016
1852 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Kỷ niệm 21 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2016), từ ngày 17 - 22/10, tại công viên Đồi Dương Phan Thiết đã diễn ra giải Bóng đá bãi biển Bình Thuận năm 2016.

Video - Clips

Liên kết Website