VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Sức trẻ tuổi đôi mươi của Du lịch Bình Thuận
Ngày đăng: 10/10/2017 1547 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nếu lấy cột mốc ngày hiện tượng thiên nhiên kỳ thú Nhật thực toàn phần diễn ra tại thành phố Phan Thiết 24/10/1995 làm “ngày sinh” của ngành Du lịch thì đến nay, ngành kinh tế mũi nhọn này của tỉnh Bình Thuận đang ở độ tuổi tràn đầy sức trẻ, sự nhiệt huyết và khát vọng vươn đến những đỉnh cao mới: Tuổi 22!


(Mũi Né - Thiên đường nghỉ dưỡng biển; Ảnh: Nguyên Vũ)
 
So với các trung tâm du lịch nổi tiếng và “lớn tuổi” hơn của cả nước, thì du lịch Phan Thiết - Bình Thuận còn khá non trẻ. Nhưng với tiềm năng, lợi thế, các chính sách phát triển phù hợp cùng với sự quan tâm của chính quyền và nhân dân địa phương, ngành “công nghiệp không khói” tỉnh nhà đã liên tục tăng trưởng và dần trở thành một đô thị du lịch quốc gia, một trung tâm du lịch thể thao biển của Việt Nam. Và hình tượng rõ nhất cho sự phát triển vượt bậc này chính là cảm xúc của nhà báo Quốc Bảo (Báo Du lịch): “Thật là kỳ diệu! Từ những làng chài yên bình ven biển ngày nào, chỉ sau một thời gian ngắn đã trở thành những khu du lịch nhộn nhịp, sôi động với những khách sạn, resort hiện đại, sang trọng đủ sức mỗi năm níu chân hàng triệu du khách khắp nơi tìm về tham quan và nghỉ dưỡng!”.
Không chỉ khẳng định thương hiệu “du lịch nghỉ dưỡng biển” trong lòng du khách xa, gần mà điểm đến “Mũi Né - Phan Thiết - Bình Thuận” còn trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam. Trong một lần về thăm và làm việc với tỉnh Bình Thuận nhân kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng quê hương Phan Thiết - Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên khẳng định: “Với những bước tiến dài và bền vững, du lịch Bình Thuận không chỉ trở thành ngành kinh tế chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế mà còn là điểm sáng nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam”. Minh chứng cho chia sẻ của Thứ trưởng chính là Đề ánPhát triển du lịch biển, đảo và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt, thành phố Phan Thiết sẽ là đô thị du lịch quốc gia; Mũi Né sẽ là khu du lịch quốc gia trong không gian du lịch biển Nam Trung bộ; đảo Phú Quý là điểm du lịch quốc gia. Bình Thuận sẽ được ưu tiên xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù và sản phẩm du lịch biển hấp dẫn. xây dựng Trung tâm du lịch - thể thao biển quốc gia và Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia.


Từng hòa cùng dòng du khách thích thú với những trò chơi trên biển đầy cảm xúc, hay đơn giản là nằm yên lặng trên những bãi cát mịn màng lắng nghe tiếng sóng muôn đời của đại dương mênh mông và tận hưởng hương vị mặn nồng của biển trời Phan Thiết, ghi nhận nhiều chia sẻ của du khách bốn phương về một thành phố biển xinh đẹp, thơ mộng và hiền hòa cùng với nhiều lời hẹn “sẽ quay trở lại”, tôi càng thêm tin tưởng với những phát biểu của lãnh đạo ngành du lịch trong thời gian gần đây, hàng năm ngành du lịch đều đạt và vượt kế hoạch các chỉ tiêu phát triển du lịch. Năm 2017, Bình Thuận tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế, quan tâm đầu tư đưa vào hoạt động nhiều sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, trong đó có nhiều sản phẩm gắn với du lịch thể thao biển, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; tăng cường công tác quảng bá xúc tiến hình ảnh điểm đến để tiếp tục thu hút du khách đến ngày càng nhiều hơn, lưu trú lâu hơn và chi tiêu cao hơn; phấn đấu đón 5 triệu lượt khách (12% là khách quốc tế) đến tham quan và nghỉ dưỡng, duy trì tốc độ tăng trưởng 10% tổng lượng khách đến, tăng trưởng 20% doanh thu du lịch.
Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế 5 năm 2015 – 2020, trong đó nêu rõ: “Phát huy các tiềm năng, lợi thế và đẩy mạnh các biện pháp để phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, triển khai thực hiện tốt “Đề án trung tâm du lịch - thể thao biển” mang tầm quốc gia; xây dựng và giữ vững thương hiệu quốc gia Khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, thành phố Phan Thiết” Nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2020 của tỉnh Bình Thuận, phấn đấu đến năm 2020 du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút 7 triệu lượt khách, trong đó có 850.000 lượt khách quốc tế, tăng trưởng bình quân khách nội địa từ 10 - 12%/năm , khách quốc tế từ 12 - 14%/năm du lịch đóng góp 10% GRDP của tỉnh.
Để hoàn thành các mục tiêu du lịch, Bình Thuận sẽ tập trung đầu tư hạ tầng du lịch theo hướng đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng tại các khu du lịch trọng điểm, các điểm du lịch tiềm năng, nâng cấp, mở rộng các trục giao thông chính nối các khu du lịch, các trục đường ven biển. phát huy tốt hệ thống quốc lộ, đường sắt Bắc - Nam, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình như: cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Phan Thiết - Nha Trang, sân bay quốc tế Phan Thiết, nâng cấp Quốc lộ 28, Quốc lộ 55, Quốc lộ 55B. Bên cạnh là một điểm đến với loại hình du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch văn hóa - lễ hội, tâm linh, tham quan sinh thái tự nhiên, du lịch Bình Thuận còn gắn với điểm đến của thương hiệu khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, các điểm đến có tiềm năng phát triển như Hòn Rơm, Hòa Thắng, La Gi, Hòn Lan.
Những ngày cuối thu Phan Thiết, biển và gió rộn ràng và hối hả hơn như để chuẩn bị chào đón một mùa du lịch mới đang đến gần. Theo anh Trần Anh Thi - Giám đốc điều hành Seahorse Resort, người dường như gắn bó với ngành du lịch Bình Thuận suốt thời gian qua - Tháng 10 là thời điểm bắt đầu mùa du lịch “tránh đông” đối với du khách đến từ phương Tây nên cũng là mùa du lịch rộn ràng nhất của Bình Thuận. Và thật ngẫu nhiên, tháng 10 cũng là thời gian có “ngày sinh nhật” của ngành Du lịch tỉnh nhà (24/10). Ý kiến của anh Thi cũng là ý kiến của nhiều người mà tôi từng nghe qua, từ các cấp lãnh đạo, các tầng lớp nhân dân cho đến cộng đồng doanh nghiệp du lịch và du khách trong, ngoài nước. Và như vậy, tôi tin. Tin rằng: Đây chính là sự đồng thuận, là “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, cộng thêm sức trẻ tuổi đôi mươi của mình, chắc chắn Du lịch Bình Thuận sẽ tiếp tục hướng đến những bước phát triển mới, phát triển xanh và bền vững!
 
Nguyên Vũ
 
12/11/2017
2021 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do huyện Tuy Phong tổ chức vào chiều 10/11 tại Làng Cổ Thạch Resort (khu du lịch Bình Thạnh - Tuy Phong). Tham dự có các công ty lữ hành ở thành phố Phan Thiết, đại diện các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại địa phương. Buổi tọa đàm là hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2017)
03/11/2017
1997 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 2/11 (14/9 âm lịch), tại di tích văn hóa Dinh Thầy Thím (xã Tân Tiến, thị xã La Gi, Bình Thuận) đã diễn ra những nghi thức khai mạc Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím La Gi năm 2017. Đến dự có ông Nguyễn Đức Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện lãnh đạo địa phương cùng đông đảo bà con và du khách thập phương.
24/10/2017
1439 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 24/10, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành - Phan Thiết, Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận tổ chức bế mạc và trao giải cuộc thi Bartender lần 1, món ngon Bình Thuận và Liên hoan tiếng hát ngành Du lịch mở rộng lần 6/2017. Đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc; đại diện các ban ngành, doanh nghiệp du lịch và đông đảo khách tham quan.
23/10/2017
1510 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 23/10, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết đã diện ra cuộc thi món ngon Bình Thuận năm 2017. Đây là hoạt động điểm nhấn của Liên hoan ẩm thực “Món ngon Bình thuận” chào mừng kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10.
22/10/2017
1538 lượt xem
(Dulichdinhthuan.com.vn).- Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10/2017, sáng 22/10, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp tổ chức lễ phát động “Tuần lễ du lịch xanh”.
22/10/2017
1455 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 22/10, tại sân golf Sea Links - Phan Thiết đã diễn ra nghi thức khai mạc giải Golf chào mừng kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận. Giải do Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp CLB Golf Sea Links tổ chức.

Video - Clips

Liên kết Website