VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Khai mạc Ngày hội VHTTDL đồng bào Chăm năm 2016
Ngày đăng: 17/07/2016 1998 lượt xem
Tối ngày 15/7, tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện An Phú, tỉnh An Giang đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội VHTTDL đồng bào Chăm năm 2016. Đây là sự kiện văn hóa quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, nhằm nâng cao đời sống văn hóa – xã hội của đồng bào Chăm khu vực Nam Trung Bộ và Nam bộ.


(Ảnh: Báo Du lịch)

Tham dự ngày hội có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Phuông; Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Mã Điền Cư; Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ Lê Hùng Dũng; Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội Huỳnh Vĩnh Ái; Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Nguyễn Kiều Linh.
Về phía địa phương có  Bí thư Tỉnh ủy An Giang Nguyễn Thị Ánh Xuân; Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Nguyễn Thanh Bình cùng đại diện các cơ quan ban ngành 11 đoàn của các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang và TP. Hồ Chí Minh.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái, nhấn mạnh: “Văn hóa dân tộc Chăm là bộ phận không thể tách rời của nền văn hóa dân tộc Việt Nam. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chỉ đạo bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, đồng thời với phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có dân tộc Chăm.
Những di sản vô giá đã được vinh danh, nhà nước đầu tư tôn tạo, bảo tồn phát huy giá trị; các lễ hội đặc sắc gắn liền với đời sống tâm linh, tín ngưỡng, lao động sản xuất được duy trì, phát huy trong cộng đồng, trở thành nét đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc Chăm; nghề thủ công truyền thống đang góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế vùng đồng bào Chăm. Đời sống văn hóa, kinh tế của đồng bào chăm đã có những nét chuyển biến rõ rệt, hòa nhịp chung với sự phát triển của đất nước”.
Lễ khai mạc Ngày hội diễn ra tưng bừng và hoành tráng với các tiết mục nghệ thuật đặc sắc của các nghệ sĩ – ca sĩ – nhóm múa đến từ các tỉnh, thành phố trong khu vực, đặc biệt có sự tham gia biểu diễn của đồng bào Chăm huyện An Phú, thể hiện một cách sinh động cuộc sống, nét sinh hoạt văn hóa, phong tục tập quán, nền nghệ thuật của người Chăm trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam qua những bài hát múa cổ truyền và hiện đại như: Lễ hội Roya – Tết yêu thương, Bài ca thăm lúa, An Giang miền đất, Người Chăm vui hội, Mùa bông điên điển, Huyền ảo vĩnh hằng, Mùa xuân trên tháp cổ, Hòa tấu nhạc cụ Chăm H’roi, Lý vãi chài, Chiếc khăn Ma-tơ-ra, Người Chăm ơn Đảng…
Người Chăm từ nhiều tỉnh, thành trên khắp mọi miền đất nước tụ hội về An Giang thực sự cảm nhận được sự gần gũi, thân thương thông qua từng chương trình dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống; các lễ hội mô phỏng khái quát đặc trưng văn hóa tín ngưỡng, dân gian, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc Chăm…
Nguyễn Nam (Theo Báo Du Lịch)
 
25/04/2024
22 lượt xem
Nếu có dự định đến Phú Quý mùa hè năm nay, du khách có thể lưu ngay những địa chỉ sau để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn trên hòn đảo yên bình.
21/04/2024
186 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Kỷ niệm 20 năm ra đời và phát triển, đồng thời chào đón Đại lễ 30/4 và 1/5 sắp đến, Pandanus Resort (Mũi Né, Phan Thiết) giới thiệu chương trình ẩm thực và giải trí độc đáo để tri ân khách hàng đã luôn ủng hộ, đồng hành trong hành trình phát triển, tự hào mang đến dịch vụ hiếu khách suốt thời gian qua.
20/04/2024
399 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Với sự xuất hiện của lễ hội âm nhạc sôi động quy tụ nhiều tên tuổi nghệ sĩ đình đám; những màn trình diễn carnival sắc màu; “vạn trải nghiệm” vui chơi giải trí hấp dẫn và đặc biệt là những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời biển, NovaWorld Phan Thiet sẽ là điểm phải đến trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp đến.
19/04/2024
334 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, Booking.com đưa ra dự đoán dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp đến, 75% du khách Việt sẽ tìm kiếm những điểm đến mát mẻ nhằm thoát khỏi cơn nóng khi nhiệt độ trung bình ngày một tăng, trong đó có thành phố Phan Thiết (Bình Thuận).
14/04/2024
141 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 13/4, tại Điểm Du lịch sinh thái Bàu Trắng, đã diễn ra nghi thức khai mạc giải thể thao 3 môn phối hợp “Bơi, chạy, trượt đồi cát” Bắc Bình - Bình Thuận mở rộng lần thứ X năm 2024. Đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm; đến dự còn có đại diện các sở ngành liên quan, lãnh đạo địa phương. Rất đông ngườii dân và du khách đến xem và cổ vũ.
12/04/2024
278 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 17/4 - 21.4 (nhằm ngày 9 - 13.3 Âm lịch) tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ., dự kiến có quy mô từ 200 - 250 gian hàng bánh dân gian, ẩm thực, đặc sản vùng mie2n, sản phẩm OCOP các tỉnh, thành cả nước.

Video - Clips

Liên kết Website