VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Phát huy giá trị các lễ hội văn hóa tiêu biểu phục vụ phát triển du lịch
Ngày đăng: 21/09/2017 1280 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 21/9, tại Khách sạn Cà Ty Phan Thiết, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Bình Thuận tổ chức hội thảo “Đánh giá, bảo tồn, phát huy giá trị các lễ hội văn hóa tiêu biểu phục vụ phát triển du lịch”. Phó giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Lan Ngọc chủ trì hội thảo; tham dự còn có đại diện các công ty du lịch, lữ hành, cơ quan truyền thông trong và ngoài tỉnh.


(Phó giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Lan Ngọc phát biểu: Ảnh: Nguyên Vũ)

Những năm qua, các lễ hội văn hóa tiêu biểu của từng cộng đồng dân tộc sinh sống tại Bình Thuận đã được nghiên cứu, khôi phục và định kỳ tổ chức. Hầu hết các lễ hội văn hóa tiêu biểu đã được tỉnh Bình Thuận chọn để phát huy giá trị phục vụ phát triển du lịch, trong đó có lễ hội Trung thu, lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh, lễ hội Cầu ngư, lễ hội Katê và lễ hội dinh Thầy Thím. Các lễ hội văn hóa thường diễn ra trong không gian rộng lớn gắn với các cộng đồng tộc người, các di tích văn hóa - lịch sử, tín ngưỡng, tôn giáo, không chỉ phản ánh chân thực bức tranh chung về văn hóa địa phương mà còn góp phần quan trọng để phát triển du lịch.


(Ông Nguyễn Văn Mỹ; Ảnh: Nguyên Vũ)

Theo bà Nguyễn Lan Ngọc, Phó giám đốc Sở VHTTDL, việc phát huy giá trị các lễ hội văn hóa tiêu biểu phục vụ phát triển du lịch trong thời gian qua vẫn còn một số bất cập như tổ chức còn mang tính tự phát, đơn điệu và chưa có sự gắn kết thành những tuyến, tour du lịch thu hút nhiều du khách đến tham quan và chiêm bái; việc quản lý, giới thiệu các lễ hội chưa đưa ra các giải pháp, xu hướng phát triển phù hợp gắn với tiềm năng, lợi thế vốn có để mang lại hiệu quả bền vững, công tác truyền thông vẫn chưa đủ hiệu ứng để hấp dẫn các công ty lữ hành, các du khách quan tâm và quyết định đến xem và trải nghiệm.
Tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia trao đổi, chia sẻ và đóng góp ý kiến một cách chân tình, thẳng thắn. Bà Nguyễn Các Ngọc, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM cho rằng: “Lễ hội văn hóa Bình Thuận đã tạo được dấu ấn riêng, độc đáo, tạo điểm nhấn khác biệt thu hút du khách. Tuy nhiên, các lễ hội vẫn còn mang tính địa phương, chưa thật sự tạo sự quan tâm đặc biệt nơi du khách. Bên cạnh đó, công tác thông tin, quảng bá cần phải thiết thực và hiệu quả hơn nữa. Việc thực hiện công tác truyền thông, quảng bá cần phải sớm hơn, ít nhất trước 6 tháng và phải làm nổi bật điểm khác biệt của lễ hội văn hóa truyền thống của địa phương”.


(Bà Nguyễn Các Ngọc; Ảnh: Nguyên Vũ)

Với riêng lễ hội Trung thu Phan Thiết, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours, để xuất phải “làm mới” để phục vụ phát triển du lịch. Cụ thể, lồng đèn phải có chủ đề và do nhà trường trực tiếp tham gia; lồng đèn nhỏ không giống nhau kiểu “đồng phục” và phải do các học sinh cùng phụ huynh sáng tạo làm nên; khi chấm điểm phải dựa vào các tiêu chí sáng tạo, độc đáo, tiết kiệm. Về phía du khách, bên cạnh công tác truyền thông ngày từ đầu năm để du khách “lên kế hoạch” tham dự, cần tổ chức thêm nhiều hoạt động dành cho du khách như hướng dẫn làm lồng đèn, bố trí đội hình cho du khách tham gia diễn hành, du khách tham quan các trường làm lồng đèn, trưng bày lồng đèn sau lễ để du khách đến tham quan, chụp ảnh… Ngoài ra, cần có sự thay đổi tư duy trong cách làm, cách quảng bá, tạo nhiều điều kiện cho du khách tham gia trực tiếp vào lễ hội thì khi đó tự thân các lễ hội sẽ đủ sức hấp dẫn du khách đến ngày càng nhiều hơn.
Hội thảo cũng đã nghe một số tham luận về việc tổ chức các lễ hội văn hóa khác như Nghinh Ông Quan Thánh, Cầu ngư, Ka-tê, dinh Thầy Thím với ý kiến  Bình Thuận chỉ nên tập trung vào các lễ hội đặc sắc nhất, mang tính biểu trưng và thế mạnh của địa phương, tăng cường công tác truyền thông, không chỉ tập trung quảng bá trên các phương tiện truyền thông truyền thống mà còn thông qua các mạng xã hội, các công ty lữ hành để mời gọi du khách. Ông Võ Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, cho rằng: “Lễ hội Cầu ngư gắn với nghi thức nghinh Ông Sanh của bà con ngư dân miền biển hướng đến sự hấp dẫn du khách cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng đa dạng phong phú. Cùng với đó, địa phương phải có những giải pháp đổi mới trong cách thức tổ chức, nâng tầm quy mô phần hội sao cho vừa phục vụ nhu cầu văn hóa tín ngưỡng của bà con địa phương, vừa phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm của du khách”.


(Ảnh: Nguyên Vũ)

Theo Phó giám đốc Sở VHTTDL Nguyễn Lan Ngọc, những ý kiến, giải pháp mang tính khoa học, khách quan của các đại biểu nêu ra tại hội thảo thực sự rất thiết thực và bổ ích, góp phần giúp ngành du lịch Bình Thuận tìm ra hướng đi mới để phát huy giá trị các lễ hội văn hóa tiêu biểu phục vụ phát triển du lịch. Từ những ý kiến, đề xuất tại hội thảo, địa phương sẽ chọn một số lễ hội văn hóa tiêu biểu để nâng tầm thành “Lễ hội Văn hóa Bình Thuận”,  tạo điểm nhấn phục vụ phát triển du lịch trong thời gian tới.
Nguyên Vũ
 
12/11/2017
2021 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Đó là chủ đề của buổi tọa đàm do huyện Tuy Phong tổ chức vào chiều 10/11 tại Làng Cổ Thạch Resort (khu du lịch Bình Thạnh - Tuy Phong). Tham dự có các công ty lữ hành ở thành phố Phan Thiết, đại diện các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tại địa phương. Buổi tọa đàm là hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2017)
03/11/2017
1997 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 2/11 (14/9 âm lịch), tại di tích văn hóa Dinh Thầy Thím (xã Tân Tiến, thị xã La Gi, Bình Thuận) đã diễn ra những nghi thức khai mạc Lễ hội văn hóa du lịch Dinh Thầy Thím La Gi năm 2017. Đến dự có ông Nguyễn Đức Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Ngô Minh Chính, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện lãnh đạo địa phương cùng đông đảo bà con và du khách thập phương.
24/10/2017
1439 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 24/10, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành - Phan Thiết, Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận tổ chức bế mạc và trao giải cuộc thi Bartender lần 1, món ngon Bình Thuận và Liên hoan tiếng hát ngành Du lịch mở rộng lần 6/2017. Đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc; đại diện các ban ngành, doanh nghiệp du lịch và đông đảo khách tham quan.
23/10/2017
1510 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 23/10, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết đã diện ra cuộc thi món ngon Bình Thuận năm 2017. Đây là hoạt động điểm nhấn của Liên hoan ẩm thực “Món ngon Bình thuận” chào mừng kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10.
22/10/2017
1538 lượt xem
(Dulichdinhthuan.com.vn).- Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10/2017, sáng 22/10, tại quảng trường Nguyễn Tất Thành, thành phố Phan Thiết, Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp tổ chức lễ phát động “Tuần lễ du lịch xanh”.
22/10/2017
1455 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 22/10, tại sân golf Sea Links - Phan Thiết đã diễn ra nghi thức khai mạc giải Golf chào mừng kỷ niệm 22 năm Ngày Du lịch Bình Thuận. Giải do Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp CLB Golf Sea Links tổ chức.

Video - Clips

Liên kết Website