VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Các Hội quán tham gia Lễ hội Nghinh Ông Phan Thiết
Ngày đăng: 19/07/2016 2442 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Còn hơn 1 tháng nữa là diễn ra Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Phan Thiết 2016. Đây là lễ hội dân gian truyền thống của bà con người Hoa Phan Thiết và đã trở thành lễ hội tiêu biểu cho phong tục tập quán, tín ngưỡng của thành phố biển. Tham gia lễ hội có 4 Hội quán là Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu và Hải Nam.


(Đội thiếu nhi với hoa quả; Ảnh: Nguyên Vũ)

Cuối thế kỷ 17, cùng với những cuộc di dân từng đợt của người Hoa đi tìm đất lập nghiệp, một bộ phận người Hoa đã dừng chân ở cửa biển Phú Hài, trải dài đến Hàm Nhơn (thị trấn Phú Long bây giờ), nơi đây hình thành một cửa biển buôn bán, trao đổi sầm uất với thương thuyền nước ngoài.
Do hoàn cảnh lịch sử và những cuộc di dân ngày càng đông, người Hoa chuyển dần về Phan Thiết (cách Phú Hài 7km). Ngoài công việc buôn bán làm ăn, lo đời sống kinh tế hàng ngày, người Hoa vẫn bảo lưu được truyền thống tín ngưỡng riêng của mình. Để duy trì đời sống tín ngưỡng, họ đã lập các hội quán của từng bang, hiện nay người Hoa ở Phan Thiết có 4 bang hội lớn là: Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu và Hải Nam. Hầu hết các hội quán của người Hoa được xây dựng vào thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18, thường thì các hội quán người Hoa có lối kiến trúc tương tự nhau.



(Ảnh: Nguyên Vũ)

Ngoài cổng Tam quan có tên riêng của từng hội quán (tên thường được đắp bằng xi măng chữ nổi), mái lợp ngói âm dương, đỉnh nóc có trang trí hình tượng “Lưỡng long chầu nguyệt”, đồng thời khắc họa những hình ảnh mang điển tích xưa như: Bát tiên quá hải, phước lộc thọ, tứ linh (long, lân, quy, phụng), các mảng trang trí trên đều được điêu khắc, chạm trổ hoa văn cầu kỳ, công phu. Bên trong có gắn các câu liễn, câu đối, hoành phi, nội dung là dạy con người ta ăn ở hiền hòa, tu nhân tích đức, tất cả được chạm khắc trên các loại gỗ quý. Hội quán thường là nơi lưu giữ các bài vị của tiền nhân hay các bài vị của những người trong bang hội không còn người thân mà vì lý do nào đó lưu lạc, đi làm ăn xa.
Hội quán còn thờ các vị thần thánh như: Phước Đức Chánh Thần (ông Bổn) ở Hội quán Phúc Kiến; 108 vong linh người Hoa tử nạn năm 1875 khi thuyền buôn của họ bị đắm ở Hội quán Hải Nam. Mỗi năm ngoài giỗ chạp, các hội quán có tổ chức lễ mang tính chất đặc trưng riêng của từng bang như: Tết nguyên tiêu (Hội quán Triều Châu), tất cả người trong bang dự đông đủ (có mời đại diện các bang khác tới dự). Trong dịp lễ, họ quây quần bên nhau, ca hát, chơi “đố thai” với ý nghĩa trời đất, vũ trụ, kể nhau nghe chuyện làm ăn, nghề nghiệp, thăm hỏi sức khỏe đầu năm. Tiết Đông chí (Hội quán Quảng Đông, Phúc Kiến), lễ cúng 108 vị thánh (Hội quán Hải Nam). Sau khi nghi thức cúng lễ kết thúc, họ tổ chức bầu mới một hội trưởng để lo công việc trong hội.



(Ảnh: Nguyên Vũ)

Tham gia Lễ hội Nginh Ông 2016, nhất là phần hội Nghinh Ông xuất du trên các đường phố trung tâm thành phố Phan Thiết, hơn 700 diễn viên quần chúng đến từ các hội quán Phúc Kiến, Quảng Đông, Triều Châu và Hải Nam giới thiệu các nội dung như: “thầy trò Đường Tăng”, “Đồng tử bái Quan Âm”, “Phước Lộc Thọ”, “Bát Tiên”, “Thần Tài”, “Bao Công xử án”, múa vũ đào, đội thiếu nữ Kim Ngọc mãn đường, nhiều đội thanh thiếu nhi gánh hoa, hái trà, trình tấu nhạc cụ truyền thống, biểu diễn các điệu múa dân gian, đi cà kheo, biểu diễn Lân – Sư - Rồng…
 Ngoài các hội quán kể trên, cần phải nhắc tới Quan Đế Miếu (chùa Ông), chức năng thờ tự chính là thờ Quan Công (Quan Thánh đế quân). Ngôi miếu này do công sức bà con người Hoa tạo dựng nên, được xây dựng vào năm 1778. có thể xem Quan Đế Miếu là trung tâm mà các hội quán là những vệ tinh xoay xung quanh. Về mặt kiến trúc, Quan Đế Miếu vẫn bảo lưu được nét độc đáo riêng của mình, mang đậm tín ngưỡng dân gian người Hoa. Quan Đế Miếu là một trong những di tích văn hóa được ngành Du lịch đưa vào tour tham quan chính thức.
Nguyên Vũ
25/04/2024
28 lượt xem
Nếu có dự định đến Phú Quý mùa hè năm nay, du khách có thể lưu ngay những địa chỉ sau để tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn trên hòn đảo yên bình.
21/04/2024
187 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Kỷ niệm 20 năm ra đời và phát triển, đồng thời chào đón Đại lễ 30/4 và 1/5 sắp đến, Pandanus Resort (Mũi Né, Phan Thiết) giới thiệu chương trình ẩm thực và giải trí độc đáo để tri ân khách hàng đã luôn ủng hộ, đồng hành trong hành trình phát triển, tự hào mang đến dịch vụ hiếu khách suốt thời gian qua.
20/04/2024
402 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Với sự xuất hiện của lễ hội âm nhạc sôi động quy tụ nhiều tên tuổi nghệ sĩ đình đám; những màn trình diễn carnival sắc màu; “vạn trải nghiệm” vui chơi giải trí hấp dẫn và đặc biệt là những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời biển, NovaWorld Phan Thiet sẽ là điểm phải đến trải nghiệm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp đến.
19/04/2024
337 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, Booking.com đưa ra dự đoán dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp đến, 75% du khách Việt sẽ tìm kiếm những điểm đến mát mẻ nhằm thoát khỏi cơn nóng khi nhiệt độ trung bình ngày một tăng, trong đó có thành phố Phan Thiết (Bình Thuận).
14/04/2024
143 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 13/4, tại Điểm Du lịch sinh thái Bàu Trắng, đã diễn ra nghi thức khai mạc giải thể thao 3 môn phối hợp “Bơi, chạy, trượt đồi cát” Bắc Bình - Bình Thuận mở rộng lần thứ X năm 2024. Đến dự có Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm; đến dự còn có đại diện các sở ngành liên quan, lãnh đạo địa phương. Rất đông ngườii dân và du khách đến xem và cổ vũ.
12/04/2024
280 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 17/4 - 21.4 (nhằm ngày 9 - 13.3 Âm lịch) tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ., dự kiến có quy mô từ 200 - 250 gian hàng bánh dân gian, ẩm thực, đặc sản vùng mie2n, sản phẩm OCOP các tỉnh, thành cả nước.

Video - Clips

Liên kết Website