VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Bí Thư Tỉnh ủy làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: “Du lịch gắn với văn hóa, lấy văn hóa làm nền tảng để phát triển du lịch”
Ngày đăng: 26/07/2022 410 lượt xem

Sáng nay (25/7), Ông Dương Văn An - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận chủ trì buổi làm việc với Sở Văn hóa,Thể thao và du lịch Bình Thuận nhằm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua cũng như định hướng, chỉ đạo nội dung thực hiện trong thời gian tới.

Tham dự còn có bà Nguyễn Thị Thuận Bích, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; UBND thành phố Phan Thiết; Hiệp hội du lịch Bình Thuận...

(Đồng chí Dương Văn An - UVBCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị; Ảnh: Báo Bình Thuận)

Tại buổi làm việc, ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) báo cáo mô hình tổ chức, nhân sự và tình hình hoạt động các lĩnh vực mà ngành quản lý. Trong lĩnh vực Văn hóa, 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu triển khai ở cơ sở đều đạt được 70%, ngành tích cực tham gia nhiều sự kiện lớn tại khu vực và toàn quốc; xác lập trở lại các cuộc thi dành cho các đối tượng cụ thể, làm phong phú các hoạt động văn hóa chung ở tỉnh. Trong lĩnh vực Thể thao, đã tổ chức đều 3 tuyến từ xã, huyện, tỉnh. Nổi bật nhất là đại hội TDTT các cấp… Đối với lĩnh vực Du lịch, Bình Thuận là 1 trong 10 tỉnh được trung ương đánh giá  đã chủ động và sớm bình thường hóa các hoạt động trở lại.

Phổ biến vắc xin rộng rãi, xây dựng điểm đến an toàn, tạo lòng tin đối với du khách. Sau dịch thị trường khách được cơ cấu lại. Tỉnh thu hút nhiều hơn lượng khách chi tiêu cao. Các khách sạn từ 3 sao trở lên luôn đạt trên 80% trong mùa cao điểm. Thời gian đến ngành hướng đến thu hút khách tầm trung và cao cấp. Phát triển theo hướng an toàn, đẳng cấp. Hạ tầng du lịch được đầu tư đẩy mạnh. Thu hút được các tập đoàn đầu tư lớn, dư địa có thể thu hút thêm các dự án quốc tế đẳng cấp. Tuy nhiên du lịch phát triển "nóng" trở lại, có sự biến động lớn về nguồn nhân lực nên việc đào tạo nguồn nhân lực cũng gặp khó khăn. Cần xây dựng lại chương trình và nội dung đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ để đáp ứng tình hình mới.

(Ông Bùi Thế Nhân - Giám đốc Sở VHTTDL báo cáo trước Hội nghị; Ảnh: Báo Bình Thuận)

Trong buổi làm việc, các sở, ngành phản hồi kiến nghị và đề xuất một số phương án để đóng góp cho sự phát triển của ngành. Sở Nội vụ đề xuất về đào tạo nguồn nhân lực cần có sự phối hợp giữa nhà trường và các doanh nghiệp để xây dựng kiến thức thực tế. Hiệp hội du lịch cần có sự đánh giá lại đề án phát triển nguồn nhân lực. Còn đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết sắp tới sẽ hỗ trợ ngành đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm. Bên cạnh chú trọng sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương, cần có sự đánh giá lại sản phẩm du lịch văn hóa; tăng cường vai trò của các ban quản lý.

(Quang cảnh Hội nghị; Ảnh: Báo Bình Thuận)

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An  đã ghi nhận sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung cũng như các ý kiến xác đáng từ các sở, ban, ngành. Qua đó, mong muốn Sở VHTT&DL  cần quan tâm tiếp thu các ý kiến để triển khai thực hiện. Bí Thư Tỉnh ủy chia sẻ: Lĩnh vực Văn hóa bao gồm nội hàm rất lớn, vì vậy phát triển du lịch gắn với  văn hóa, người dân của địa phương một cách hài hòa. Lấy văn hóa làm nền tảng để phát triển du lịch. Nền tảng văn hóa cốt lõi chính là các di sản, di tích tại địa phương.

(Phát huy văn hóa truyền thống gắn với du lịch là một trong những vấn đề lãnh đạo tỉnh quan tâm; Ảnh: Báo Bình Thuận)

Theo đó, cần phải xác định trong 3 lĩnh vực của ngành thì văn hóa là quan trọng nhất. Việc tôn tạo phát huy giá trị của các đình làng vạn, kiến trúc, các lễ hội chưa có sự đầu tư đầy đủ. Ngành cũng cần định hình lại không gian phát triển du lịch, có chiến lược thu hút các nhà đầu tư lớn. Thực tế hiện nay, địa phương phát triển du lịch như thiếu các bãi đỗ xe lớn, thiếu sự liên kết giữa các dịch vụ phục vụ du lịch.

(Các ngành đóng góp ý kiến; Ảnh: Báo Bình Thuận)

Từ đây, đồng chí Dương Văn An yêu cầu: Đối với lĩnh vực văn hóa, ngành cần bám sát các nghị quyết, kết luận Trung ương, các kết luận hành động của tỉnh trên quan điểm văn hóa là nền tảng, lấy văn hóa nuôi dưỡng bản lĩnh… để xây dựng con người BìnhThuận trong giai đoạn mới.

Thời gian tới nâng cấp đầu tư bảo tàng, thư viện, giữ gìn, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa. Cần lập đề án đánh giá lại các Dinh, Vạn và phát huy văn hóa làng chài, phát triển phong trào văn hóa cơ sở. Đối với Thể thao, cần phát triển mạnh mẽ hơn nữa phong trào thể thao quần chúng, nhất là trong lực lượng thanh thiếu niên, phát triển các hoạt động thể thao biển, tăng cường các môn thể thao biển cộng đồng.

Đây cũng là động thái thu hút nhân dân rèn luyện thể dục thể thao, tránh tệ nạn xã hội. Riêng lĩnh vực du lịch, sở cần tập trung bám sát tinh thần Nghị quyết 06. Cùng với các địa phương tổ chức phong trào trong người dân tham gia làm vệ sinh môi trường. Cùng với doanh nghiệp tuyên truyền quảng bá nâng cao chất lượng du lịch, tăng cường sử dụng công nghệ số. Song song đó, dứt khoát thu hồi các dự án chậm triển khai; mạnh dạn quy hoạch lại không gian phát triển du lịch, nhất là ở Hòa Thắng, Hòa Phú, Hàm Thuận Nam, La Gi… Giữ lại rừng để làm du lịch sinh thái, chuẩn bị nhiều nội dung để tổ chức năm du lịch quốc gia. Để làm được điều đó, Sở VHTT&DL cần tăng cường kết nối, phối hợp với các ngành, các địa phương.

Quang Nhân (Báo Bình Thuận)

 

 

23/03/2024
127 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Thuận đã thông qua quy hoạch thêm 3 khu du lịch ven biển, có tổng diện tích hơn 5.000 ha, nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
17/03/2024
147 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 16/3, tại thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã diễn ra Lễ Khai mạc không gian văn hóa vùng cao và hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa du lịch năm 2024. đến dự có lãnh đạo địa phương, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam. Về phía tỉnh Bình Thuận, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Lan Ngọc tham dự.
28/02/2024
258 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sáng 28/2, tại Sealinks City (phường Phú Hài, Tp.Phan Thiết), tỉnh Bình Thuận tổ chức Lễ Công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự còn có đại diện các bộ, ngành, một số tỉnh, thành trong khu vực. Về phía tỉnh có Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng, đại diện các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.
26/02/2024
1362 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 26/2/2024, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân ký quyết định số 51/QĐ-SVHTTDL về việc bổ nhiệm viên chức quản lý.
14/02/2024
926 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Những ngày đầu xuân Giáp Thìn (từ mùng 1 - 5 tết), Khu du lịch núi Tà Cú (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã đón gần 10.000 lượt khách đến trải nghiệm cáp treo, vãn cảnh Linh Sơn Trường Thọ tự và tham gia cac hoạt động đón tết cổ truyền. Tronn đó, cao điểm đón khách là 2 ngày mùng 4 và 5 tết với gần 6.000 lượt khách đi cáp treo.
13/02/2024
334 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong dịp tết Giáp Thìn tiếp tục diễn ra sôi động, trong những ngày đầu năm mới toàn tỉnh ước đón khoảng 180.000 lượt khách, tăng thêm khoảng 30% so với Tết cổ truyền năm ngoái.

Video - Clips

Liên kết Website