VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Hành hương Bình Thuận
Ngày đăng: 14/05/2015 1439 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Không chỉ có biển xanh, cát trắng, nắng vàng, Bình Thuận còn sở hữu một hệ thống chùa chiền, dinh vạn độc đáo và đậm nét văn hóa truyền thống miền biển. Nhân mùa du lịch hè 2015, xin giới thiệu một vài địa chỉ hành hương để du khách viếng thăm và trải nghiệm khi đến nghỉ dưỡng tại thành phố biển.


(Vạn Thuỷ Tú; Ảnh: Nguyên Vũ)

Vạn Thủy Tú là một trong những dinh vạn lớn và cổ xưa nhất của tỉnh Bình Thuận. Nằm trên đường Ngư Ông (phường Đức Thắng, Tp.Phan Thiết), Vạn được xây dụng năm 1762 gồm chính điện đặt khám thờ thần Nam Hải. Trong Vạn hiện còn lưu giữ 24 sắc phong của các đời vua Nguyễn, nhiều di sản văn hóa Hán – Nôm liên quan đến nghề biển thể hiện trong nội dung thờ phụng ở các khám thờ, tượng thờ, hoành phi, liễn đối, trên văn chuông của Đại hồng chuông…Phía trước Dinh có khu đất rộng để mai táng Ông gọi là Ngọc Lân Thánh Địa. Trải qua hơn 200 năm, Vạn đã có trên 100 bộ cốt Ông được thờ, với hàng chục bộ rất lớn trong đó có Bộ xương cá Voi lớn nhất Đông Nam Á dài 22 mét với niên đại 110 năm, khi còn sống Cá Voi nặng khoảng 64 tấn. Vạn đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia kể từ năm 1996.
Bên cạnh lưu giữ nhều giá trị di vật cổ liên quan đến nghề biển, Vạn Thủy Tú còn là nơi tổ chức Lễ hội Cầu Ngư đầu mùa với sự tham dự của bà con ngư dân địa phương và các tỉnh, thành lân cận. Trong 3 ngày lễ hội, phần lớn nghi thức lễ chính đều diễn ra ở Vạn như Rước lệnh Ông Sanh, Tế chánh lễ, Tế tiền vãng, Nghệ sắc hồi dinh. Những năm gần đây, đáo lệ 2 năm 1 lần (vào các năm lẻ) Lễ hội Cầu Ngư còn có thêm nhiều phần hội như Hát chèo bả trạo, đua thuyền truyền thống trên sông Cà Ty, hát bài chòi, ẩm thực miền biển, hội chợ đồ mỹ nghệ từ vỏ sò ốc, thi đan lưới, kéo cá…tạo thêm không khí vui nhộn không những thu hút bà con ngư dân miền biển mà còn hấp hẫn đông du khách trong và ngoài nước đến tham dự và thưởng ngoạn.


(Chùa Hang)

Cổ Thạch Tự (Chùa Hang) nghĩa là “chùa đá xưa”, nằm trên đồi Cổ Thạch  thuộc xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong. Nơi đây có nhiều tảng đá lớn nguyên sơ, độc đáo nối tiếp và chồng lên nhau tạo thành nhiều hang động kỳ vĩ và huyền bí. Kèm theo đó là khí hậu mát mẻ, quanh năm chan hòa ánh nắng hòa cùng vị mặn mà của gió biển tạo nên một thiên cảnh thơ mộng và trong lành. Năm 1835, Thiền sư Bảo Tạng (quê Phú Yên) trên đường vào phương Nam hoằng dương Phật pháp đã chọn Cổ Thạch lập am tu hành.
Chùa Cổ Thạch ngày nay là một quần thể trải rộng hơn 4 héc ta. Cổng chính vào chùa trổ về phía Nam. Phía trước Chính điện có 36 bậc thang bằng phiến thạch phía dưới bài trí hình tượng hổ chầu voi phục. Trên cổng tam quan có cổ lầu thu nhỏ và nóc cổng trang trí phù điêu giao long, kỳ lân, búp sen. Qua khỏi Ngọ môn là một loạt các hang động được tạo thành bởi những phiến đá tự nhiên cao hơn 10 mét xếp thành vòng cung bán nguyệt. Mỗi hang động mang một vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí khác nhau được chỉnh trang làm nơi thờ Phật. Bên phải cổng tam quan là các kiến trúc như nhà thiền, tự đường, giảng đường, nhà tăng. Phía sau chùa có nhiều công trình kiến trúc độc đáo ẩn mình trong các hang đá như khu Tam thế Phật, hang thờ Tam thế Mẫu, hang thờ Cửu thiên Huyền Nữ, hang thờ Bà chúa Ngọc…
Chùa còn bảo lưu nhiều di vật cổ như bộ sưu tập tượng Phật bằng gỗ, đồng, đá; một chiếc đại hồng chung đúc năm 1847; một chiếc trống sấm đóng năm 1848; nhiều bức hoành phi, câu đối; 10 sắc phong do các vua Nguyễn ban tặng. Hằng năm, Chùa đều diễn ra các lễ hội lớn, trong đó có Lễ giỗ Tổ 25/5 âm lịch thu hút người dân địa phương và du khách đến dâng hương, ngoạn cảnh biển.


(Tượng Phật nằm trên chùa núi Tà Cú)
 
Linh Sơn Trường Thọ (Chùa Núi) là tên do vua Tự Đức ban tặng để tỏ lòng biết ơn nhà sư Trần Hữu Đức, trụ trì chùa có công chữa bệnh cho Hoàng Thái hậu. Chùa được xây dựng trên sườn phía Nam núi Tà Cú ở độ cao 475, thuộc địa phận xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam. Năm 1872, nhà sư Trần Hữu Đức một mình lên núi Tà Cú tìm nơi thanh tịnh tu hành. Gần 7 năm sau, dân địa phương huy động công sức dựng lên một ngôi thảo am nhỏ trên núi để nhà sư tu hành.
Kiến trúc chùa mang đậm dấu ấn tôn giáo thể hiện rõ qua vị trí tọa lạc cheo leo trên sườn núi cao được bao phủ bởi rừng cây bạt ngàn. Do hầu hết các hạng mục cổ xưa đã xuống cấp nên kể từ năm 2007 chùa từng bước được trùng tu, tôn tạo. Khu chính điện có diện tích rộng hơn 500m2 với kiến trúc nhiều nóc dạng cổ lầu, mỗi nóc gồm nhiều tầng mái vút cao, các góc mái trang trí hình tượng giao long, đầu rồng đội bình nước cam lồ. Chùa còn có nhiều hạng mục kiến trúc độc đáo với nhiều họa tiết hoàn mỹ đậm nét Phật giáo Việt Nam như: Ngôi Bảo tháp 7 tầng, Đông chung, Tây cổ, cổng tam quan, Nghi phương trượng, Tam thế Phật và nhất là tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài 49 mét xây dựng năm 1962. Cách tượng Phật to lớn khoảng 50 mét là hang Tổ. Tương truyền, hang sâu thăm thẳm và ăn thông qua núi đến tận cửa biển phía Đông.
Bên cạnh hành hương và ngoạn cảnh quanh năm, khách thập phương còn tìm về dâng hương, lễ Phật vào các dịp lễ, tết cũng như Lễ giỗ Tổ vào mùng 5/10 âm lịch.


(Dinh Thầy Thím)

Dinh Thầy Thím với tên gọi xuất phát từ sự tích dân gian Thầy Thím của địa phương và được lưu truyền từ xưa đến nay. Thầy Thím là cách gọi thể hiện sự tôn kính của nhân dân đối với vợ chồng người đạo sĩ tài đức, giàu lòng nhân ái và từng cứu giúp nhân dân. Khi Thầy Thím qua đời, dân chúng trong vùng lập dinh thờ. Dinh nằm giữa khu rừng yên tĩnh có tên là rừng dầu Bàu Cái thuộc thôn Tam Tân, xã Tân Tiến, thị xã La Gi.
Xây dựng vào năm 1879, quần thể kiến trúc của dinh được bao bọc bởi bức tường thành hình thang vuông có chu vi gần 400 mét. Trong kiến trúc của dinh, gỗ đóng vai trò chủ đạo, chất vữa kết dính pha trộn từ vôi, cát, mật đường, nhựa cây, mái lợp ngói âm dương cổ. Nét nghệ thuật dân gian thể hiện rõ trong cấu trúc chính điện và các công trình phụ khác của dinh đều sử dụng lối kiến trúc tứ trụ, một mô hình kiến trúc tôn giao phổ biến ở Bình Thuận trong các thế kỷ 18 – 19. Toàn bộ phần chân đế các cột chính được gờ chỉ, cách điệu dạng bình hoa mềm mại, phần thân cột vát thành hình trụ vuông vức, phần đỉnh cột thu nhỏ dạng hình trụ tròn. Cách vị trí dinh 3km về phía Tây là khu mộ Thầy Thím nằm giũa rừng Bàu Thông. Khu mộ có 4 nấm mộ đắp bằng cát trắng. Theo truyền thuyết, 2 ngôi mộ phía Tây là của Thầy Thím, 2 ngôi mộ ở hướng Đông là của đôi Bạch hổ, vốn là vệ sĩ của Thầy Thím.
Được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia, dinh có 2 đợt lễ hội chính trong năm là: đợt 1 vào ngày 5/1 âm lịch là Lễ tảo mộ Thầy Thím mà theo dân gian là ngày Thầy Thím mất; Lễ chính từ ngày 14-16/9 âm lịch và được gọi là Lễ hội Dinh Thầy Thím. Bao gồm các nghi thức lễ Nghinh Thần, Tiên yết, giỗ Tiền hiền, Hậu hiền và nhiều phần hội là các hoạt động thể thao – du lịch dân gian miền biển. Mỗi năm, đều có hàng vạn du khách khắp mọi miền đất nước hành hương đến viếng Thầy Thím và hòa cùng niềm vui với những hoạt động hấp dẫn của Lễ hội Dinh Thầy Thím.
Nguyên Vũ
  
23/02/2024
101 lượt xem
Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thành phố Phan Thiết ước đón trên 95.000 khách du lịch đến tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng. Thành phố đã chăm lo tết chu đáo; nhân dân thành phố và du khách đón năm mới trong không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn, lành mạnh.
23/01/2024
417 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Vậy là chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết cổ truyền Giáp Thìn. Thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) những ngày này như tất bật và hối hả hơn, từ những công trình làm đẹp phố phường đang hoàn thiện, những chương trình phục vụ Nhân dân và du khách đang triển khai, cho đến những khóm hoa, hàng cây đang đâm chồi, hé nụ… báo hiệu sẽ có một phố biển rất khác khi Tết đến, Xuân về…
09/12/2021
1580 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Nhằm phục hồi và phát triển thị trường khách du lịch, trong đó có thị trường nội địa, ngành du lịch Bình Thuận triển khai nhiều nội dung quảng bá, kích cầu du lịch với chủ đề Bình Thuận - Điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
07/12/2021
1280 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Mới đây, Công ty dịch vụ lưu trữ hành lý hàng đầu thế giới Bounce công bố kết quả khảo sát điểm du lịch biển tốt nhất năm 2021, trong đó biển Mũi Né (thành phố Phan Thiết, Bình Thuận) là đại diện duy nhất của châu Á vào top 10.
30/11/2021
1079 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Để phù hợp với hoạt động du lịch trong trạng thái “bình thường mới”, Bình Thuận đã đổi mới phương thức truyền thông, xây dựng các chương trình xúc tiến tại chỗ hướng tới thị trường nội địa lẫn quốc tế.
22/11/2021
671 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 24/10/2021, Tỉnh ủy Bình Thuận ban hành Nghị quyết về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thu hút du khách đến nhiều hơn, thời gian lưu trú dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, quay trở lại nhiều lần hơn.

Video - Clips

Liên kết Website