VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Bánh căn chị Nguyệt
Ngày đăng: 27/02/2015 1600 lượt xem
Bánh căn được xem là một trong những món ăn dân dã có từ lâu đời của thành phố Phan Thiết. Trong đó ngon, đậm đà hương vị xứ biển và luôn là nơi du khách xa gần chọn lựa là quán bánh căn Lân Nguyệt ở số 8, đường Hải Thượng Lãn Ông, Tp.Phan Thiết.

                                           

 
Hằng ngày, tầm 4 giờ chiều quán mới bắt đầu mở cửa phục vụ. Mùi thơm của thứ “bột gạo nướng” trên nhũng chiếc khuôn bằng đất nung cùng với xíu mại, cá kho, trứng luộc và nước mắm giã tạo thành hương vị thật hấp dẫn vị giác. Khoảng 6 chiếc bàn con và hơn hai chục chiếc ghế nhỏ bỗng chốc đầy khách. Tùy khẩu vị và sở thích, khách có thể chọn các món ăn kèm như xíu mại, xá xíu, trứng luộc hay cá kho. Thêm một ít khế chua, xoài xanh cắt sợi, vài tép mỡ, tương ớt, nước mắm giã và vài cặp bánh căn nóng hổi thành món ăn thật ngon!
 
Bánh căn, đơn giản chỉ là bột gạo xay rồi nướng trên những chiếc khuôn bằng đất nhỏ xíu ăn cùng với nước mắm pha loãng, là một món ăn mộc mạc như tính cách con người Phan Thiết vậy. Dần dà, để tăng thêm sự ngon miệng, bánh căn được "biến tấu" ăn kèm thêm tép mỡ, xoài xanh, cá kho, xíu mại, trứng luộc tùy thực khách. Người Phan Thiết cho biết, để thưởng thức trọn vẹn nét “tinh túy” của bánh căn thực khách phải tự tay pha chén nước mắm, cắt xoài, lột trứng, đợi người bán bỏ từng cặp bánh vừa cạy để rồi vừa ăn vừa thổi, vừa tận hưởng cái hương đậm đà cùng vị ngọt bùi, cay béo...
 
                                            
 
Theo chị Nguyễn Thị Nguyệt (54 tuổi, chủ quán bánh căn Lân Nguyệt), món bánh căn ngon và đầy đủ mùi vị hấp dẫn không phải do các thức ăn kèm cầu kỳ mà là do bí quyết pha bột và cách chế biến nước mắm. Với hơn 12 năm đổ bánh căn chị Nguyệt đã tìm ra cách pha bột với tỷ lệ 10kg gạo, 1,8kg nếp và 1 chén cơm nguội rồi đem xay nhuyễn. Còn khi làm nước mắm phải luộc chín ớt, đường thắng nước để nguội, nước sôi, nước mắm ngon và vài hương liệu để tạo màu đỏ hồng cho nước mắm. Ngoài ra, trong quá trình đổ bánh, cần canh lửa cho vừa để bánh chín đều, thơm và khi ăn hơi giòn giòn…mới thú vị! Từ những bí quyết đó mà mỗi buổi tối quán bánh căn chị Nguyệt luôn đông khách, thường phải có 2 người (thậm chí 3) đổ bánh mới phục vụ kịp. Bình quân mỗi tối bán hết 10kg gạo. Riêng vào các ngày nghỉ lễ có đông du khách hay dịp Tết cổ truyền, mỗi ngày bán từ 15 – 20kg gạo!
 
Cùng với lợi thế mặt tiền đường khá nhộn nhịp của phố biển, khoảnh sân rộng rãi, thoáng mát, mỗi tô bánh căn ngon với đầy đủ thức ăn kèm có giá chỉ 12.000 đồng cũng là điểm cộng để quán luôn là lựa chọn của người dân địa phương và du khách thích ăn bánh căn Phan Thiết! Thương hiệu “bánh căn chị Nguyệt” hôm nay còn thường xuyên được các đoàn phim, các phương tiện truyền thông chuyên về du lịch ẩm thực đến ghi hình, giới thiệu như là một địa chỉ ẩm thực nổi tiếng của thành phố Phan Thiết. Và gần nhất được êkìp sản xuất chương trình truyền hình về món ngon nổi tiếng thế giới “Yan Can Cook” chọn là một trong những địa điểm thực hiện loạt phim “Khám phá Việt Nam cùng Martin Yan” tại Bình Thuận để trình chiếu trên các kênh truyền hình chuyên về ẩm thực du lịch trong nước và thế giới.
 
Nguyên Vũ
22/06/2022
474 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Thời gian gần đây, khách du lịch, nhất là giới trẻ khi du lịch thành phố biển Phan Thiết (Bình Thuận) đếu muốn thưởng thức cho bằng được một món ăn “đường phố” đang hot trên mạng xã hội và được cộng đống mạng bình luận là món ăn gây nghiện. Đó là món bánh tráng cuốn chấm mắm ruốc.
27/02/2015
1557 lượt xem
Đảo Phú Quý (Bình Thuận) thật hấp dẫn và lý thú. Từ những bãi tắm hoang sơ, di tích văn hóa – lịch sử đa dạng cho đến con người và cuộc sống miền biển thanh bình. Thế nhưng, hầu hết du khách đều cho rằng: Phú Quý khó quên là bởi ẩm thực biển!
27/02/2015
2159 lượt xem
Chỉ chiếm một góc nhỏ đầu đường Nguyễn Huệ, đối diện Vườn hoa Đức Nghĩa nhưng “quầy’ bánh mì thịt đã đông khách khi tôi cùng mấy đồng nghiệp Đài Truyền hình Tp.HCM tìm đến vào lúc tầm 8 giờ tối. Và tôi thật sự bất ngờ chen lẫn một cảm giác thú vị khi một số khách đợi mua cho biết “quầy” còn có tên “Bánh mì Ba Chị Em” kèm lời giải thích rất ư dễ hiểu: cả ba chị em thay nhau bán!
27/02/2015
1923 lượt xem
Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao công nhận cho tỉnh Bình Thuận xác lập 4 kỷ lục Việt Nam cho các đặc sản ẩm thực nổi tiếng của thành phố Phan Thiết.
12/02/2015
1530 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Phan Thiết được mệnh danh là thiên đường của những Resort, được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh đẹp, bãi biển trong xanh và những đồi cát trắng, vàng mênh mông. Bên cạnh đó Phan Thiết còn nổi tiếng bởi có nhiều món ăn ngon. vì lẽ đó mà phố biển luôn là luôn là địa chỉ vàng nằm trong danh sách lựa chọn điểm đến du lịch đầu tiên của du khách tham quan.
10/02/2015
2170 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Một trong những sản phẩm đặc trưng gắn liền với địa danh Phan Thiết là nước mắm. Từ một nghề truyền thống địa phương, nước mắm Phan Thiết hôm nay đã góp phần tạo nên thương hiệu cho thành phố biển xinh đẹp và năng động.

Video - Clips

Liên kết Website