VN EN
Hotline: (0252) 3810 801 - (0252) 3608 222
Lễ hội Hoa Lư - Tôn vinh vùng đất “địa linh nhân kiệt”
Ngày đăng: 04/04/2017 1303 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Lễ hội Hoa Lư (trước đây là lễ hội Trường Yên) là lễ hội lớn nhất của tỉnh Ninh Bình, được tổ chức thường niên tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư nhằm tri ân công đức Đinh Tiên Hoàng Đế và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, thể hiện đạo lý Uống nước nhớ nguồn của dân tộc.


(Lễ hội Hoa Lư là Lễ hội lớn nhất tỉnh Ninh Bình)

Lễ hội Hoa Lư, nơi tôn vinh văn hóa truyền thống qua các hoạt động được tổ chức công phu, làm nên sức sống mãnh liệt của lễ hội trong đời sống vùng đất Cố đô. Trong Lễ khai mạc nhân dân và du khách thập phương được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc phản ánh đậm nét, sinh động về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của đức vua Đinh Tiên Hoàng và lịch sử Việt Nam diễn ra tại kinh đô Hoa Lư xưa với màn Trống hội Hoa Lư, tái hiện lễ đăng quang lên ngôi Hoàng đế, múa Cờ lau tập trận, kéo chữ Thái Bình… cùng nhiều ca khúc ca ngợi quê hương Ninh Bình tươi đẹp, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, nhân dân về dự hội.
Lễ hội Hoa Lư 2017 được long trọng tổ chức chào mừng kỷ niệm 1049 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh Ninh Bình. Với vị thế là Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia, chương trình hoạt động Lễ hội Hoa Lư 2017 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 4 - 7/4/2017 (ngày 8-11/3 năm Đinh Dậu) với 2 phần Lễ và Hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng vùng đất Cố đô, của quê hương Ninh Bình thân thiện và mến khách.


Ngoài ý nghĩa tôn vinh bản sắc của chính người dân địa phương vùng di sản, Lễ hội Hoa Lư còn là nơi các sắc thái văn hóa độc đáo của nhiều cộng đồng dân cư, địa phương khác được thăng hoa. Từ điệu múa trống Khánh Tiên tình tang, rộn ràng đến làn điệu chèo Khánh Mậu, Khánh Cường (Yên Khánh) ngọt ngào mê đắm. Từ nhịp chiêng cổ trầm hùng mang hồn rừng vía núi Nho Quan đến điệu xẩm huê tình, buồn thương đến nao lòng vùng Yên Mô...
Bên cạnh các nghi lễ trang trọng, các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa vùng đất Cố đô Hoa Lư, trong Lễ hội nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống sinh động cùng được tổ chức như: thi và trưng bày mâm ngũ quả tiến Vua, thi ẩm thực, thư pháp, kéo co, cắm hoa nghệ thuật; thi nấu cơm nhanh; trưng bày hình ảnh, hiện vật Kinh đô Hoa Lư; hoạt động quảng bá du lịch; tổ chức các trò chơi: cờ người, chọi gà, bắn cung, bắn nỏ, múa rối nước; giao lưu bóng chuyền… Sự đa dạng các sắc thái văn hóa làm cho lễ hội có sức hấp dẫn riêng, chứng tỏ sự phát triển giàu có và năng động về văn hóa của cộng đồng các địa phương trong tỉnh.
/userfiles/files/chuongtrinhlehoiHoalu.pdf
Duy Quang
26/03/2024
83 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Ngày 24/3, tại Khu du lịch Bàu Trắng (Bắc Bình), Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Công ty TNHH Stop And Sports tổ chức giải đấu Việt Nam FesTRIval Bình Thuận 2024. Tham dự có Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Ngọc Tâm, lãnh đạo các sở ngành liên quan, huyện Bắc Bình cùng rất đông người dân địa phương và du khách.
22/03/2024
131 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Chiều 22/3, Hội thao ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận lần thứ I năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà Thi đấu tổng hợp tỉnh. Đến dự có Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bùi Thế Nhân; tham dự còn có đại diện lãnh đạo tỉnh, các địa phương trong tỉnh, các sở, ngành liên quan.
15/03/2024
130 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tối 15/3, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức sơ duyệt chương trình nghệ thuật của Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 và Lễ hội Hoa Ban. Rất đông người dân địa phương và du khách đến xem.
11/03/2024
87 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản thông báo gửi Mặt trận, các đoàn thể, cơ quan trực thuộc và các địa phương trong tỉnh phối hợp tổ chức Tết Ramưwan của đồng bào dân tộc Chăm theo đạo Hồi giáo Bàni (bắt đầu từ 11/3 đến 11/4/2024).
07/03/2024
64 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có văn bản yêu cầu các Phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2025.
06/03/2024
141 lượt xem
(DulichBinhthuan.com.vn).- Giải đua thuyền máy Nhà nghề quốc tế UIM F1H20 và UIM-ABP AQUABIKE Bình Định Grand Prix năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 23 - 31/3 tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Video - Clips

Liên kết Website